Khao Khát

Spread the love

Bài Phúc Âm hôm nay kể lại cuộc nói chuyện của Chúa Giêsu với người phụ nữ xứ Samaria bên bờ giếng Giacop.  Chúa Giêsu nói với người phụ nữ: “Ai uống nước này sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa.” (Ga 4:13-14a) Chúa Giêsu muốn nói về cơn khát nội tâm, về khát vọng thâm sâu trong mỗi con người.

Ai trong chúng ta cũng có ít nhiều kinh nghiệm về cơn khát nội tâm này. Những câu nói như: “đứng núi này trông núi nọ,” “túi tham không đáy,” “được voi đòi tiên,” cho thấy tham vọng không cùng của con người. Tiền tài, danh vọng, thú vui, quyền lực, có rồi lại muốn có thêm; thêm nữa và thêm nữa. Bao nhiêu cũng không đủ.

Nhà văn Frank Sheed nói về sự bi thảm của con người như sau: trong trái tim con người có một cơn khát tinh thần; thay vì giải khát bằng những gì có giá trị tinh thần, người ta lại tìm cách thỏa mãn họ bằng vật chất. Giống như cho một người đang khát uống nước biển; càng uống họ sẽ càng khát.

Thánh Augustinô khi còn trẻ đã cuồng nhiệt chạy theo danh vọng, tiền tài cũng như nhục dục. Tuy hết sức thành công, nhưng luôn thấy chán chường. Một ngày kia, được đánh động bởi Lời Chúa qua miệng thánh Ambrôsiô, Ngài được ơn trở lại. Sau khi tìm gặp Chúa, Augustinô mới nhận ra tại sao trước kia mình luôn luôn cảm thấy bất an trong tâm hồn. Ngài đã nói với Chúa: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa. Linh hồn con không bao giờ được nghỉ yên cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa.”

Nguồn gốc của khát vọng là bởi Chúa. Chúng ta được dựng nên “theo hình ảnh Thiên Chúa.” Nên chỉ có Chúa mới có thể lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn chúng ta. Có người đã ví điều đó một cách bóng bảy “Our hearts have a God-shaped hole in them, that only God can fill.” Tìm gặp Chúa, sống với Chúa, hy sinh vì Chúa, yêu mến Chúa, chúng ta mới thật sự an vui.

“Như nai khát tìm đến suối nước trong,
hồn con cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa.
Linh hồn con khao khát Chúa Trời,
là Chúa Trời hằng sống” (TV 42)

Không biết bạn đã tìm gặp Chúa và được an vui trong Chúa chưa? Có lẽ bạn nên ngồi xuống và bình tâm trò chuyện với Chúa như người phụ nữ xứ Samaria đã làm. Chắc chắn bạn sẽ không thất vọng, vì Ngài sẽ cho bạn “Nước Hằng Sống.” Và bạn sẽ không còn khát nữa. Trở về với Chúa đi, vì:

“Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.”(2 Cr: 6:2b)

-Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ