Hãy đi tới Đất ta sẽ chỉ cho

Spread the love

Kinh Thánh bắt đầu từ cuộc tạo dựng. Ngay sau đó là tội bất trung của ông bà nguyên tổ. Kế đó là Cain giết em mình là Abel; rồi đến lụt đại hồng thuỷ rửa sạch tội lỗi đã lan tràn khắp mặt đất. Sau trận lụt, con người vì muốn chống trời, đã khởi công xây một cái tháp cao nhưng không thành vì chia rẽ nhau, nên gọi là tháp Babel. Loài người khi đã rời xa Thiên Chúa, thì càng ngày càng lún sâu vào tội lỗi và sự chết.

Nhưng Thiên Chúa đã không bỏ mặc con người. Để thực hiện công trình cứu độ, Thiên Chúa cần một người hết lòng tin tưởng vào Ngài. Người đó là Abram. Lời Chúa hôm nay kể chuyện ông Abram lìa bỏ quê cha đất tổ, khởi đầu một hành trình vô định chỉ vì tin vào lời hứa của Thiên Chúa.

Không ai muốn rời xa quê hương của mình. Quê hương là chỗ dựa tinh thần cũng như vật chất. “Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn.” Lìa bỏ quê hương là bước vào một cuộc phiêu lưu không có gì chắc chắn, nhất là chỉ vì một lời hứa:

“Hãy đi tới đất Ta sẽ chỉ cho.” Đất nào? Có tốt hơn ở đây không? Đi hướng nào? Có trở ngại gì? Bao nhiêu băn khoăn lo lắng không cản bước Abram, vì ông hoàn toàn tin tưởng vào Chúa. Người mà thôi.”(Mt 4:10)

Hành trình về Đất Hứa là một hành trình Đức Tin. Tin tưởng nhưng không mù quáng, vì nhận ra Chúa luôn đồng hành với mình. Sự hiện diện của Chúa trong suốt cuộc hành trình là bảo chứng cho Lời Hứa. Kẻ lừa gạt sẽ trở mặt sau khi nắm được ta. Thiên Chúa thì dìu dắt, nâng đỡ, chở che, yêu thương, chăm sóc, thêm sức, chữa lành, và luôn trung thành với Lời đã hứa. Thiên Chúa hiện diện cách vô hình, nhưng bàng bạc bao trùm cả cuộc sống.

Có đôi khi, Ngài tỏ vinh quang và sức mạnh cách rõ ràng, nhất là khi ta gặp gian nguy. Câu chuyện Chúa biến hình trong bài Phúc Âm là một trường hợp cụ thể. Chúa Giêsu biết trước Ngài sẽ chịu khổ hình. Ngài cũng biết đó là thử thách lớn lao đối với niềm tin của các môn đệ. Cho thấy một chút xíu vinh quang sẽ giúp các ông hiểu rằng: Tử Nạn là chuyển tiếp; Phục Sinh mới vĩnh cửu.

Bạn đã được ơn Đức Tin, là niềm hy vọng sẽ được cứu rỗi. Cuộc lữ hành trần gian sẽ giúp bạn tôi luyện và trưởng thành. Hãy nhớ rằng, Chúa Giêsu luôn đồng hành với bạn. “Nghe Lời Ngài”, bạn sẽ vượt qua mọi đau khổ và sự chết để đạt tới vinh quang Phục Sinh.

-Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ