Muối và Ánh Sáng

Spread the love

Nếu phân tích các mạch văn và những hình ảnh Chúa Giêsu đã dùng để rao giảng, phải công nhận Ngài là một vị giảng thuyết rất dễ hiểu cũng như rất gần gũi với đàn chiên qua hai hình ảnh cụ thể chúng ta thường thấy mỗi ngày là muối và ánh sáng. Cái đặc tính của muối là mặn không chỉ để nêm nếm cho các món ăn mà còn giúp trị liệu và bảo quản lương thực như thịt cá v.v. Ánh sáng cũng vậy, đặc tính của nó là chiếu soi giúp cho đôi mắt được nhìn thấy mọi sự chung quanh. Như vậy, đặc tính của người Kitô hữu là gì? Đơn giản chỉ là sống chứng nhân như Lời Chúa dạy.

Nói và viết về Lời Chúa thì rất ư là đơn giản dễ dàng. Chung chung, đa số người Công giáo giữ đạo còn rất tốt—còn đi lễ mỗi Chúa Nhật là đẹp rồi, lâu lâu hắt xì chỉ bỏ lễ trọng trong tuần thôi. Thật lòng mà nói, đa số những người Kitô giáo đang sống đạo mới chính là những người đang phải đối diện với những bách hại ở các nước Trung Đông hoặc các quốc gia đông  người Hồi giáo.

Những người Công giáo ở Việt Nam ngày nay đang dần dần bước sang giai đoạn giữ đạo mà thôi—có đi lễ Chúa Nhật là đủ. Nghịch lý thay, những ai đang từ từ bỏ đạo lại là những người đến được bến bờ tự do này để theo đuổi giấc mơ Hoa Kỳ. Bạn có cảm thấy lòng sốt sáng mộ đạo của mình đang từ từ suy giảm mỗi ngày không hay đó chỉ là riêng cá nhân tôi? Có phải là mình không còn mấy thiết tha hay các cha đang tạo ra? Có phải là tôi đang tìm những biện hộ cho những thoải mái riêng mình?Có lẽ thời gian này không mấy thích hợp để chỉ ngón tay vào người kia để đào xới những nguyên nhân, nhưng tốt hơn hết vẫn là đấm ngực mình: Lạy Chúa chính con chưa muốn, chưa ước ao để trở thành muối và ánh sáng trong lúc này. Có đúng không? Ước gì mỗi người chúng ta sẽ là những hạt muối tuy nhỏ nhưng mặn mà cho những mảnh đời đang sống nhạt nhẽo cô đơn. Ước gì chúng ta cũng là những tia nắng lung linh chói xuyên qua những khe hở những tâm hồn rạng nức trong tăm tối.

-Lm. Giuse Maria Nguyễn Tuấn Long