Chuẩn bị tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô 2020

Spread the love

(16/01/2020) – Hàng năm, một tuần trước ngày lễ thánh Phaolô trở lại, từ ngày 18-25/01, Giáo hội Công giáo cùng với nhiều Giáo hội Kitô khác cùng nhau cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, các tín hữu Kitô đã có những chia rẽ, nhưng vẫn luôn cầu nguyện để xin ơn hiệp nhất và để hàn gắn những vết thương trong quá khứ.

Chủ đề năm nay “họ đối xử với chúng tôi một cách nhân đạo hiếm có” (Cv 28,2), được lấy cảm hứng từ đoạn Kinh Thánh liên quan đến sự cố đắm tàu của thánh Phaolô tại Malta (Cv 27,18 – 28,10). Đoạn Kinh Thánh giúp nhóm suy tư về đức tin của Thánh Phaolô trong sự Quan phòng của Thiên Chúa và về các nhân đức đại kết của lòng hiếu khách.

Bản văn được dùng cho Tuần cầu nguyện được đăng trên website của Hội đồng Giáo Hoàng Cổ vũ Sự Hiệp nhất Kitô hữu, như một tài liệu để nhìn bao quát về bối cảnh hiện tại của cuộc đối thoại đại kết và những gợi ý để cử hành phụng vụ và cầu nguyện theo từng ngày. Mở đầu phần giới thiệu, bản văn viết: “Tại Malta vào ngày 10/2, nhiều Kitô hữu cử hành lễ đắm tàu của thánh Phaolô tông đồ để tưởng nhớ và tạ ơn về hồng ân đức tin đã đến trên đảo này. Câu Kinh Thánh được trích từ sách Công vụ Tông đồ được dùng trong phụng vụ ngày lễ đã được chọn để làm chủ đề cho tuần cầu nguyện năm nay.” Bản văn cũng liên tưởng đến sự tương đồng với các vấn đề hiện tại, khi viết: “Ngày nay, nhiều người phải đối mặt với những nguy hiểm tương tự trong cùng một vùng biển. Những nơi tương tự được đề cập trong Kinh Thánh cũng liên hệ đến những câu chuyện của những người di cư ngày nay… Tài liệu còn ghi: “Sự đa dạng của các Giáo hội Kitô làm cho bối cảnh đại kết của Malta trở nên thực sự sống động”.

(Trích lược theo Văn Yên, S.J.,hdgmvietnam.com)