Sự Đơn Sơ Mộc Mạc Dễ Nhận Ra Chúa – 3rd Sunday of Advent – Năm A – Lm. Giuse Maria Nguyễn Tuấn Long

Spread the love

[one_half] [/one_half]Phúc Âm tuần trước miêu tả nét đơn sơ mộc mạc và lòng khiêm cung về con người của thánh Gioan Tẩy Giả trong sứ vụ giới thiệu Đức Kitô. Trong tuần này, Chúa Giêsu lại đề cao về con người này trong phần hai của Tin Mừng. Nhiều người thắc mắc tại sao thánh Gioan Tẩy Giả lại đặc biệt như thế? Câu trả lời không chỉ ở công việc của thánh nhân làm là hướng nhân loại về Đấng Cứu thế nhưng quan trọng hơn nữa là cách rao giảng của ngài bằng cách sống khiêm nhu chân thành. Nên nhớ rằng thánh Gioan Tẩy giả vào thời đó rất được nhiều người mến mộ bởi thế một người đang trên đà tiếng tăm lẫy lừng lại hạ mình xuống trước Đức Kitô quả là một hành động cực kỳ khiêm nhu. Cuối cùng thánh nhân đã hy sinh mạng sống mình vì đức công chính và sự ngay thẳng chính trực.

Chính cái nếp sống đơn sơ mộc mạc và lòng ngay thẳng là một trong những yếu tố căn bản cần thiết nhất giúp tâm hồn dễ cảm nghiệm và nhận diện ra Thiên Chúa mỗi ngày trong cuộc sống. Kinh nghiệm sống mỗi ngày cũng cho thấy nhiều người giàu có thường dễ trở nên khinh thường những thần phần nghèo khó trong xã hội thế nhưng liệu họ có biết những người chung quanh đang nghĩ gì về họ: khinh, chê, chán, ghét v.v. Trong bối cảnh xã hội ngày nay, con người hình như có tất cả mọi thứ, nhưng sâu thẳm, họ vẫn không cảm thấy hạnh phúc và vẫn luôn khát khao kiếm tìm một cái gì đó để thỏa mãn cho tâm hồn. Một khi con người loại bỏ Chúa Giêsu ra khỏi mùa Giáng Sinh, tự nhiên mọi ý nghĩa đều thay đổi. Không có Chúa trong máng cỏ của mùa Giáng Sinh, máng cỏ chỉ còn lại cỏ và chiên lừa. Đó là hình ảnh mà con người ngày nay đang theo đuổi chỉ mải mê mua sắm ăn chơi thụ hưởng như chiên lừa với cỏ.

Để tìm gặp lại được niềm vui và an bình cho tâm hồn, chúng ta nên trở lại với nếp sống đơn sơ giản dị và lòng khiêm nhường như Gioan dọn đường cho Chúa, như Chúa mặc lấy thân xác con người. Kinh nghiệm sống đã và đang cho thấy chẳng ai chê ghét mình vì nếp sống đơn giản, nhưng thường bị gièm pha qua lối sống xa hoa cầu kỳ. 

 

3rd Sunday of Advent – A – 19   Mt. 11:2-11  “Are you the one who is to come or should we look for another”

Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Long