Mong đợi gì hay mong đợi ai?

Spread the love

Có lẽ mấy tuần trước lễ Giáng Sinh là thời gian vui nhất trong năm. Khi đi mua sắm, khi trang trí nhà cửa, khi sắp đặt những cuộc vui cho mùa nghỉ lễ, chúng ta cảm thấy rộn ràng, háo hức, mong đợi. Mong đợi là chủ đề của Mùa Vọng. Nhưng niềm mong đợi của Mùa Vọng có phải hướng về những điều nói trên không? Nói cách khác, chúng ta mong đợi gì, hoặc mong đợi ai?

Thánh Gioan Tẩy Giả, như chúng ta nghe trong bài Phúc Âm, sai sứ giả đến hỏi Chúa Giêsu: “Ông có phải là Đấng phải đến, hay chúng tôi còn phải đợi một Đấng khác?” Câu hỏi của thánh Gioan đại biểu cho niềm mong đợi đầy khắc khoải của dân Israel đã chịu bao thống khổ. Câu hỏi này cũng là niềm mong đợi của cả một nhân loại đang lầm than trong “thung lũng đầy nước mắt.” Mong đợi một ngày mai tươi sáng.

Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp câu hỏi người ta đặt ra. Ngài chỉ nói với các sứ giả: “Hãy thuật lại cho Gioan những gì các ông đã chứng kiến.” Và họ đã thấy gì?

Họ thấy “người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng.” Họ được chứng kiến những dấu chỉ ơn cứu rỗi mà ngôn sứ Isaia đã loan báo, nay được thực hiện qua tay của Đức Giêsu. Chúa Giêsu Kitô chính là Đấng Cứu Thế mà nhân loại đợi trông. Và nay, Ngài đã đến. Một triều đại mới đã khởi đầu.

Chúng ta là những người nghèo đang vất vả với những gánh nặng của cuộc đời; người mù đang dò dẫm tìm kiếm con đường về cõi phúc; người cùi mang trên mình đầy thương tích lở lói của những lỗi lầm trong cuộc đời. Lời Chúa hôm nay kêu gọi chúng ta: “Hãy can đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi.”

Hy vọng của chúng ta đây rồi. Hy vọng của chúng ta là Chúa Giêsu Kitô. Chỉ cần có Ngài, cuộc đời chúng ta sẽ đổi khác. Và nguồn vui của chúng ta sẽ không bao giờ cạn. Đức cố Hồng Y Nguyễn văn Thuận đã chia sẻ cảm nghiệm của Ngài về niềm hy vọng đích thực như sau: “Cha đã đi một quãng đường, hân hoan có, gian khổ có, nhưng luôn luôn tràn trào hy vọng, vì có Chúa và Mẹ Maria bên cha… Cha đã hạnh phúc và vui tươi, vì cha chỉ hy vọng vào Chúa.” (Đường Hy Vọng, Lời mở đầu)

-Lm. FX. Bùi Ngọc Tỷ