Emmanuel

Spread the love

Vua Ahaz, hậu duệ vua David, trị vì xứ Judah khoảng 700 năm trước Chúa Giáng Sinh. Thời ấy, thủ đô Jerusalem bị đe dọa bởi đế quốc Assyria hùng mạnh. Ahaz muốn thỏa hiệp với quân thù. Ngôn sứ Isaia khuyên nhà vua không nên tin tưởng nơi người đời, nhưng hãy đặt trọn niềm phó thác nơi Thiên Chúa, vì Chúa mới là Đấng điều khiển mọi sự trên trời dưới đất. Ahaz từ chối cách khéo léo: “Tôi không dám thử thách Thiên Chúa.” Thực ra lòng tin của Ahaz và dân Israel đã phai lạt. Đã lâu rồi, họ không còn thấy những phép lạ như thời kỳ Xuất hành. Để chứng tỏ Ngài vẫn luôn bên cạnh họ, Thiên Chúa ban cho họ một dấu chỉ: “Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên con trẻ là Emmanuel,” nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Đó là sứ điệp của ngày Chúa Nhật trước lễ Giáng Sinh. Sứ điệp này dạy chúng ta hai điều. Thứ nhất, Thiên Chúa luôn luôn hiện diện với chúng ta, nhất là trong những lúc nguy khốn hay khi chúng ta gặp hoàn cảnh éo le như trường hợp thánh Giuse trong bài Phúc âm hôm nay.  Thứ hai, Thiên Chúa ở giữa chúng ta trong chính cuộc sống thường nhật của mình. Nhiều người nghĩ rằng, chỉ trong nhà thờ, khi cầu nguyện hay làm các việc đạo đức mới có thể gặp được Chúa. Nhưng Chúa đã chọn cách thức ở giữa chúng ta như một con người. Ngài chia sẻ mọi thăng trầm của kiếp người như chúng ta. Bằng cách đó, Ngài dạy chúng ta làm sao nhận biết và nghe theo đường lối của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Thánh Giuse là một mẫu gương cho chúng ta. Giuse đã gặp một hoàn cảnh hết sức éo le. Cô Maria hôn thê tuyệt vời của Ngài chưa về chung sống đã có thai. Ngoại tình chăng? Xét kỹ thì hình như không phải. Trước hết, Maria là người rất đạo đức không dễ dàng chọn làm điều sai trái. Hơn nữa, ở cái thôn Nazareth nhỏ bé này, có chuyện gì thầm kín mà không bị lộ ra. Phản ứng đầu tiên của Giuse là né tránh. Nhưng sau khi biết được ý Chúa, Giuse đã tin tưởng đặt cược cả tương lai của mình làm theo thánh ý Chúa. Ngài đã đón nhận Maria về nhà mình và trở thành cha nuôi của Chúa Cứu Thế.

Chúa ở cùng chúng ta. Chúa không ở đâu xa. Chúa ở thật gần. Tại sao ta không nắm tay Ngài để Ngài dẫn ta đi qua mọi nẻo quanh co của cuộc đời?

-Lm. FX. Bùi Ngọc Tỷ