Đức Hồng Y Tagle là tân bộ trưởng Thánh Bộ Truyền Giảng Tin Mừng

Spread the love

(8/12/2019) – Đức Hồng Y Filoni được bổ nhiệm làm Đại Giáo Chủ của Hội Hiệp Sĩ Mộ Thánh thay thế Đức Hồng Y Edwin Frederick O’Brien, từ chức hồi tháng Tư năm nay vì đã 80 tuổi. Và Tổng Giám Mục của Manila, Đức Hồng Y Tagle, kế nhiệm ngài làm bộ trưởng Thánh Bộ Truyền Giảng Tin Mừng. Việc bổ nhiệm này được Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố hôm Chúa Nhật, ngày 8 tháng 12.

Với việc bổ nhiệm trên, một vị Hồng Y Á Châu đã trở lại vai trò lãnh đạo Bộ Propaganda Fide (tên cũ của Thánh Bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho Các Dân Tộc, đồng thời phụ trách cả việc bổ nhiệm các Giám Mục trong các xứ truyền giáo), sau nhiều năm thời Đức Hồng Y người Ấn, Ivan Dias (2006-2011).

Đức Hồng Y Luis Antonio Gokim Tagle, sinh ngày 21 tháng 6 năm 1957 tại Manila trong một gia đình Công Giáo. Cha ngài thuộc sắc dân Tagalog; mẹ ngài gốc Trung Hoa. Ngài thụ phong linh mục năm 1982. Du học tại Hoa Kỳ nơi ngài lãnh bằng tiến sĩ thần học với luận đề về sự biến hóa của khái niệm hợp đoàn Giám Mục kể từ Công Đồng Vatican II. Ngài sống ở Rôma 7 năm để thâm cứu và năm 1997 tham gia Ủy Ban Thần Học Quốc Tế…

(Trích lược theo Vũ Văn An, Vietcatholic News)