Chiếc Nôi Của Tình Yêu

Spread the love

Có nhiều người xin được làm phép ảnh tượng. Để đỡ mất thì giờ, sau buổi giảng tĩnh tâm, vị linh mục dòng Đa minh tuyên bố: “ai có ảnh tượng gì muốn làm phép thì xin giơ cao lên.” Sau đó, Ngài đi rảy nước phép khắp nhà thờ. Ở hàng ghế cuối cùng có một ông nâng bà vợ lên cho cha làm phép. Lấy làm ngạc nhiên, cha dừng lại và hỏi tại sao. Ông nọ trả lời: “Thưa cha, đây là thánh giá của con.”

Ông đó nói đúng. Vợ chồng là thánh giá của nhau. Cha mẹ là thánh giá của con cái và ngược lại. Anh chị em trong nhà cũng là thánh giá của nhau. Nếu hiểu thánh giá là đau khổ thì thật: chúng ta làm khổ nhau. Người thân trong nhà vô tình hay cố ý nhiều lúc gây đau khổ cho người thân của mình. Nhiều gia đình phải đi tới tình trạng ly dị; hoặc con cái đi hoang; hoặc hận thù nhau.

Lễ Thánh Gia Thất là một thách đố đối với các gia đình công giáo chúng ta. Chúa đã chọn cách làm người như một người bình thường. Ngài sinh ra và lớn lên trong một gia đình, với người mẹ là Đức Maria và người cha là Thánh Giuse. Thiên Chúa muốn dạy chúng ta biết tầm quan trọng bậc nhất đối với ơn cứu rỗi là làm sao sống tốt trong gia đình mình, noi gương gia đình Nazareth xưa. Ngay từ đầu, Chúa dựng nên người nam người nữ để họ yêu thương kết hợp với nhau và sinh sản con cái. Chúa cho họ niềm hạnh phúc tuyệt vời khi được cảm nghiệm một tình yêu dâng hiến. Chúa cho họ sự thỏa mãn khi được cộng tác với Ngài trong việc tạo ra những con người mới, nuôi dưỡng và nhìn thấy chúng lớn lên đến tuổi trưởng thành. Mọi sự Chúa làm đều tốt đẹp. Nhưng tội lỗi đã phá hư chương trình của Thiên Chúa. Thay vì dâng hiến, chúng ta lại đòi hỏi cách ích kỷ. Thay vì hòa hợp, chúng ta lại tranh giành và ganh ghét nhau. Việc đầu tiên mà Đấng Cứu Thế phải làm khi Ngài nhập thể là phục hồi những giá trị cao quý của gia đình. Gia đình phải là chiếc nôi của tình yêu và hiệp nhất, là nền tảng cho sự phát triển của con người và xã hội. Đức cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận đã từng viết: “Chủng viện thứ nhất, đệ tử viện thứ nhất, trường sư phạm thứ nhất là gia đình Công giáo. Không vị giám đốc tài ba nào, hay chuyên môn đến đâu, có thể thay thế cha mẹ được. Nếu cơ sở bậc nhất ấy bị hỏng, tương lai Hội thánh và xã hội cũng rung rinh sụp đổ.”

-Lm. FX. Bùi Ngọc Tỷ