Hãy Thức Dậy Đi

Spread the love

Có người so sánh đời người với cuộc sống trong một chiếc tàu ngầm. Chiếc tàu ngầm này có một khuyết điểm là không thể nổi lên mặt nước được, vì bộ phận quan trọng đó hư. Có hai việc mà các thủy thủ trong tàu ngầm phải làm, nếu không sẽ chết: một là tìm cách sửa chữa thiết bị đưa tàu ngầm lên mặt nước; hai là phải ăn uống ngủ nghỉ để có sức làm việc. Cả hai việc đều tối cần thiết.

Thường ngày, chúng ta phải ăn uống ngủ nghỉ làm việc và vui hưởng những thành quả của đời sống. Nhưng đồng thời cũng phải ý thức cuộc sống đời này một ngày nào đó sẽ kết thúc. Thiên đàng, mặt nước trong thí dụ về chiếc tàu ngầm, mới là cuộc sống thật của chúng ta.

Lời Chúa trong Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng hôm nay nhắc nhở chúng ta về ngày Chúa đến lần thứ hai. Đối với mỗi cá nhân, chính là ngày chết. Trong thư gửi tín hữu Rôma, thánh Phaolô viết, “Đã đến lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia.”  Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng nói đến sự bất ngờ nhưng chắc chắn của ngày Chúa đến,…

“Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” Lời Chúa kêu gọi chúng ta hãy tỉnh thức, đừng ngủ quên khiến ngày đó đến trong lúc ta không sẵn sàng.

Thánh Phaolô nói đến những người đang mê ngủ trong nếp sống sa đọa của mình, đó là những người suốt ngày “chè chén say sưa, chơi bời dâm đãng, cãi cọ ghen tương.”  “Tiêu khiển một vài chung lếu láo” không phải là điều xấu. Nhưng sống buông thả cho những dục vọng thấp hèn như say sưa, dâm đãng, ghen tương, sẽ nhấn chìm chúng ta vào giấc ngủ của tử thần. Có những cuộc vui nhằm tăng thêm hương vị cho đời sống. Cũng có những cuộc vui để quên đời. Những người đi tìm kích thích để có ảo tưởng mình đang sống giống nhưng uống thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau không chữa được bệnh, chúng chỉ làm cho thần kinh mất đi cảm giác. Và dĩ nhiên, càng lạm dụng thì càng phải tăng liều lượng mới đủ kích thích. Và đến một lúc nào đó, người ta sẽ thấy đời mình vô nghĩa.

Hãy thức dậy đi! Hỡi những người đang ngủ mê!

“Đã đến lúc anh chị em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia.” “Hãy cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu.” “Hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô.” Ngài là niềm hy vọng của chúng ta. Ngài là Đấng Cứu Thế của chúng ta. Ngài đang đến! Adventus!

 

-Lm. FX. Bùi Ngọc Tỷ