Thách Đố Niềm Tin

Spread the love

Dưới cái nhìn sinh vật học, con người và con thú chung chung giống nhau rất nhiều điểm như bản năng sinh tồn (tránh nguy hiểm đến tính mạng), nhu cầu thể lý và sinh lý (ăn uống và truyền giống), và thường sống tập thể (thú thì theo đàn, người thì theo làng theo nhóm). Chắc chắn, loài thú có thông minh và bản năng sinh tồn của chúng cũng rất cao, nhưng nếu so sánh với con người, quả thật lý trí của chúng không thể nào bằng con người vì bộ não của con người quá kỳ diệu và phức tạp. Rất tuyệt vời khi một chiếc máy bay nặng bao nhiêu tấn chở mấy trăm người và hành lý bay cao xa ngàn dặm. Việt Nam hay bị cúp điện ở thập niên 80 nên người dân thường ra trước sân ngồi nói chuyện huyền thoại chị Hằng trên cung trăng trong khi đó người Mỹ đã đi bộ trên mặt trăng trước đó trước đó gần 20 năm mà chẳng ai đả động gì đến Hằng. Gần đây, những lý thuyết của nhà đại vật lý học Elbert Einstein có thể nói người thông minh nhất của thế kỷ 20 đã từ từ chứng minh được trong ngành khoa học nghiên cứu vũ trụ. Điều này cho thấy cái nhìn của Elbert Einstein đã đi trước hầu như toàn thể nhân loại ít nhất là nửa thế kỷ.

Nhiều độc giả sẽ tự đặt câu hỏi ở đây là những điều kể trên có liên quan gì đến Tin Mừng hôm nay? Không liên quan gì nhiều, nhưng những điều nêu trên cho thấy một khi con người mất đi lương tri luân lý và đạo đức thì con người quả thật là những sinh vật cực kỳ đáng ghê sợ. Có tài mà không có đức thì con người chỉ tự hủy chính mình. Khi con người con người mất đi lòng thương cảm đối với đồng loại, tất cả mọi người cũng chỉ còn là phương tiện thay vì là cùng đích. Bởi thế khi nói về thần học thể lý (theology of body), đặc biệt là vấn đề văn hóa phẩm khiêu dâm, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho rằng sự đối nghịch của yêu thương không phải là thù ghét mà là sự phương tiện hóa con người. Khi con người ghét con người, chúng sẽ dùng chính đồng loại để thỏa mãn sự ích kỷ của chúng. Đến lúc này, sự dửng dưng trước những đau khổ của người kém may mắn, người gặp khó khăn túng quẩn, người cô đơn không hy vọng là một điều đáng sợ và ghê tởm. Nếu bạn còn nhớ vài năm trước, tin tức có đăng những câu chuyện tồi bại những thương gia Đài Loan về Việt Nam mua dâm với trẻ em vị thành niên để tìm sự may mắn phúc lộc. Thật quá ghê tởm.

Đại ý chính của Tin Mừng tuần này muốn nhấn mạnh đến sự ghê tởm của sự dửng dưng con người không còn biết thương và thông cảm với nỗi đau của đồng loại. Khi chúng ta cảm thấy thù ghét khinh bỉ những người di dân ở biên giới, những người vô gia cư hai bên vỉa hè, những cô gái điếm, và những kẻ tù tội và cho rằng họ là những vướng bận ở đời, có lẽ chúng ta cũng nên xét lại chính niềm tin của mình: Tôi đang tin vào một Thiên Chúa luôn thách đố lối sống và suy nghĩ của tôi hay tôi đang theo đuổi một đấng chỉ luôn đồng ý với những gì tôi nghĩ?