Bếp Sưởi Tình Thương – CN. 24th Thương Niên – Lm. Giuse Maria Nguyễn Tuấn Long

Spread the love

[one_half] Video[/one_half]

Kinh nghiệm sống hằng ngày đã và đang cho thấy có những thứ chúng ta cần đến ngay lúc đó thì tìm không thấy, nhưng  khi không cần đến thì ta lại tìm ra. Tuy không còn cần thiết như trước, nhưng việc tìm lại được những gì mình cần trước kia cũng đem lại cho chúng ta một niềm vui nào đó. Trên phương diện tâm lý, chúng ta cũng nên lưu ý đến việc áp dụng nếp sống đơn giản, gọn gàng ngăn nắp vì càng thêm tuổi trí nhớ chúng ta càng hay quên cộng với những căng thẳng mỗi ngày thường dễ khiến chúng ta bị phân tâm đang làm việc này lại sọ sang việc kia. Cuối cùng chẳng có việc nào hoàn tất cho ra hồn mà chỉ thêm vãi tội. Trở về với Tin Mừng tuần này, Chúa Giêsu đã khai thác niềm vui của người đàn bà khi tìm lại được đồng xu bị thất lạc để nhấn mạnh đến niềm vui của Thiên Chúa còn cao cả biết bao khi một linh hồn ăn năn trở lại với Ngài.

Cha mẹ nào có con cái bỏ đi hoang biền biệt bao năm và bỗng nhiên một ngày đẹp trời nào đó, người con đó trở về xin làm hòa với cha mẹ mình. Chắc chắn cả hai cha mẹ và người con hoang trở về đều là những người hạnh phúc vì cả hai đều là những kẻ tìm lại được những gì đã bị thất lạc. Cha mẹ tìm lại được con cái là khúc ruột và giọt máu của mình, con cái tìm lại được tình thương nơi cha mẹ. Tuy nhiên, sự thử thách lớn lao ở đây là tỷ lệ bỏ ra đi so sánh với tỷ lệ trở về với cha mẹ thì bên nào hơn bên kia? Theo nhận định và quan sát cá nhân, tôi thấy nhiều bạn trẻ ngày nay thường mong đến tuổi 18 cho nhanh để thoát ly khỏi nhà. Trong quân đội cũng thế, nhiều em đi lính chỉ vì không biết đi đâu để thoát khỏi gia đình. Cái cảm giác lạc lõng cô đơn là một cảm giác tâm lý gần như bị trầm cảm và suy nhược tinh thần. Hãy trung kiên bám vào Thiên Chúa và Đức Mẹ thì mọi khủng hoảng cũng qua đi.

Ước gì tình thương ở nơi cha mẹ luôn là bếp sưởi cho con cái tìm về trong những lúc cơ đơn chán nản giữa đường đời. Hơn bao giờ hết, ước gì mọi người chúng ta luôn trung thành xác tín niềm tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa và lời chuyển cầu của Đức Mẹ. Nhiều khi đức tin đơn sơ của một kẻ nguội lạnh trở về cốt lõi chỉ còn là niềm hy vọng cuối cùng vào tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa. 

 

24th Sunday – C – 19  Lk.15: 1-10  “There will be great joy in heaven over one sinner who repents.”    – Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Long