Thượng Hội Đồng là gì và tại sao nó lại được thảo luận thường xuyên?

Spread the love

Đức Thánh Cha Phanxicô là bản chất hợp pháp. Nó bao gồm Tông hiến “Episcopalis Communio,” những quy tắc và quy định cho Thượng Hội đồng Giám mục.

1- Thượng hội đồng là gì?

Đức Phaolô VI đã thành lập Thượng hội đồng sau Công đồng Vatican II, nhằm củng cố mối quan hệ giữa các giám mục và giáo hoàng. Mục tiêu là tạo ra một cuộc đối thoại cởi mở về những vấn đề mục vụ cụ thể. Tuy nhiên, việc tập hợp các giám mục không nên bị nhầm lẫn như một cuộc tranh luận chính trị. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Thương Hội đồng không phải là một quốc hội. Đó là một không gian được bảo vệ để Chúa Thánh Thần hành động.”

2- Đức Giáo Hoàng đã thay đổi gì?

“Mỗi vị giáo hoàng đã điều chỉnh chức năng của Thượng hội đồng để phù hợp với nhu cầu của từng thời điểm. Trong trường hợp của Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài quyết định không chỉ liên quan đến các giám mục, mà còn cả cộng đồng Giáo hội.” Đó là lý do tại sao Vatican gửi một bảng thăm dó ý kiến cho người Công giáo trong các giáo phận trước mỗi hội nghị. Với những kết quả này, một báo cáo được thực hiện để phục vụ như một hướng dẫn cho các giám mục tham gia Thượng hội đồng. Dario Vitali, Tư vấn, Tổng thư ký Thượng hội đồng: “Đức Thánh Cha đã nhiều lần yêu cầu rằng hãy lắng nghe là một nguyên tắc cơ bản trong đời sống của Giáo hội. Trong một nền dân chủ, những gì hoạt động nói chung là ý kiến ​​của đa số. Trong Giáo hội Thượng hội đồng, nguyên tắc điều chỉnh đời sống của Giáo hội là ‘Sensus fidei.’ Đây là tiếng nói của Chúa Thánh Thần được thể hiện qua phép rửa.”

3- Tính quan trọng của tài liệu “epicopolis” là gì?

Với tài liệu ‘Episcopalis Communio,’ Đức Thánh Cha đã gửi một thông điệp tới các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân đừng quên rằng Giáo hội không chỉ là thứ bậc, mà là tất cả những người được rửa tội. Philip Goyret, Đại học giáo hoàng Holy Cross: “Chúa Giêsu Kitô đã thành lập Giáo hội và ban cho các tông đồ. Điều này có thể khiến người ta nghĩ rằng Giáo hội có cấu trúc kim tự tháp. Điều này, như thường xảy ra, có một số sự thật và một số không hoàn chỉnh, bởi vì một giám mục không phải là một vị vua.” Đây là cách mà Đức Thánh Cha Phanxicô đang kết thúc cuộc hành trình bắt đầu bởi những người tiền nhiệm của mình để nhấn mạnh một chiều kích thiết yếu của Giáo hội: thượng hội đồng… Thượng Hội đồng theo nghĩa đen có nghĩa là cùng đồng hành và đó là một cách hiểu rất đặc biệt về mối quan hệ giữa giáo hoàng, giám mục và thành phần còn lại là những người được chịu phép rửa. Đó là một dấu ấn thiết yếu của Giáo hội sơ khai.

            (Trích lược theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)