Thánh Phanxicô Ðệ Phaolô, Ẩn Tu và Lập Dòng (1416-1507) Kính ngày 2 tháng 4

Spread the love
Thánh Phanxicô Ðệ Phaolô, Ẩn Tu và Lập Dòng (1416-1507)

Kính ngày 2 tháng 4

Nhờ lời thánh Phanxicô Khó Khăn bầu cử, năm 1416, ông bà Jacques Martotille đã hạ sinh một hài nhi xinh đẹp, đó là Phanxicô đệ Phaolô.

Coi con như hồng ân của Chúa, nên hai ông bà đã tận tình dạy dỗ, giúp con mến Chúa yêu người. Vì thế những đức tính tốt đã sớm nảy nở trong tâm hồn của Phanxicô. Ngài thích làm việc bác ái, cầu nguyện, yêu mến mẹ Maria. Ngài còn tỏ ra là một cậu bé biết vâng lời và khiêm tốn.

Sau một thời gian sống tại tu viện thánh Marcô, ngài bắt đầu cuộc đời ẩn dật. Nhân đức của ngài mỗi ngày một lan rộng, Chúa thực hiện nhiều phép lạ qua tay ngài. Theo lời yêu cầu của Ðức Giáo Hoàng Sixtô IV, ngài lập dòng “Anh em hèn mọn” do chính ngài làm Bề Trên và soạn thảo luật dòng. Các nhân đức chính mà ngài nhắm tới là bác ái, khiêm tốn, giữ luật, vâng lời, say mê phần rỗi các linh hồn và đặc biệt sùng kính Ðức Maria.

Ðầu năm 1507, ngài ngã bệnh sau một thời gian dài tận lực mở mang nước Chúa. Ngày 02/4/1507, ngài lâm cơn hấp hối. Trước khi chết, ngài đã áp giải Thánh Giá vào ngực và than thở: “Lạy Chúa, con xin phó thác linh hồn con trong tay Chúa. Lạy Chúa Giêsu nhân hiền, xin bảo trợ những người công chính và cải hóa những tâm hồn tội lỗi. Xin thương các tín hữu còn sống và đã qua đời. Xin ấp ủ con dù con chỉ là một tội nhân bất xứng”

Ngày 01/5/1519, do những công đức ngài đã làm, Ðức Giáo Hoàng Lêô X đã ghi tên ngài vào sổ các vị Hiển Thánh của Giáo Hội.

(Nhóm truyền giáo Châu, Kiên, Long, Đà Lạt)