ĐGH Phanxicô đề khởi chiến lược tám điểm để chấm dứt lạm dụng

Spread the love

(25/02/2019)- Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Vatican chống lại sự lạm dụng bằng cách kêu gọi huy động Giáo hội Công giáo hầu chấm dứt những tội phạm này.

Đức Thánh Cha Phanxicô: “Tôi đưa ra lời kêu gọi chân thành cho một cuộc chiến toàn diện chống lại việc lạm dụng trẻ vị thành niên cả về tình dục và những lĩnh vực khác, về phía tất cả những cơ quan thẩm quyền và cá nhân, vì chúng ta đang phải đối phó với những tội ác ghê tởm phải bị xóa khỏi mặt đất.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc Hội nghị thượng đỉnh với chiến lược tám điểm lấy cảm hứng từ hướng dẫn chiến dịch của Tổ chức Y tế Thế giới chống lại bạo lực trẻ em.

Trước tiên, ngài nhắc nhở các giám mục gạt sang một bên ý tưởng rằng bảo vệ danh tiếng của Giáo hội có nghĩa là che đậy sự lạm dụng. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Do đó, cần phải thay đổi tâm lý để chống lại cách tiếp cận che đậy và đối phó để bảo vệ tổ chức; và theo đuổi, tận tâm và dứt khoát, lợi ích của cộng đồng bằng cách ưu tiên cho các nạn nhân bị lạm dụng theo mọi nghĩa.”

Các biện pháp khác bao gồm không che đậy hành vi lạm dụng, bàn giao thủ phạm cho công lý, sửa chữa các tác hại đã gây ra; và cải thiện việc lựa chọn và chuẩn bị các ứng viên cho chức tư tế.

Đức Thánh Cha Phanxicô: “(Những tham số này) đóng vai trò là những quy luật và không chỉ đơn giản là chỉ dẫn. Không bao giờ được che đậy lạm dụng (như thường thấy trong quá khứ) hoặc không được thực hiện một cách nghiêm túc, vì việc che đậy lạm dụng tiếp tay sự lây lan của cái ác và làm tăng thêm mức độ tai tiếng.”

Trong bài phát biểu mãnh liệt của Đức Thánh Cha, ngài đã so sánh sự lạm dụng với sự hy sinh của con người. Ngài cũng than phiền về sự lan rộng của hiện tượng này trong những lĩnh vực quốc nội, giáo dục và thể thao. Đức Thánh Cha cũng cho biết vấn đề này thậm chí còn nghiêm trọng hơn trong Giáo hội vì nó mâu thuẫn với thẩm quyền đạo đức và uy tín đạo đức của nó.

(Theo Jos. Tú Nạc, Nguyễn Thanh Sơn, thanhlinh.net)