ĐGH Phanxicô: cái lưỡi có sức mạnh hủy diệt như một quả bom nguyên tử

Spread the love

(05/03/2019)- Trong bài giảng của mình, tại St. Crispin từ nhà thờ Viterbo, ngoại ô Roma Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh báo về sự giả hình và ngồi lê mách lẻo; cùng những tác hại ghê gớm mà nó mang lại. Ngài nói một người nhìn người khác và phê phán những lỗi lầm của người khác thì dễ dàng hơn là nhận thấy những khiếm khuyết của chính mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô: “Chúa muốn dạy chúng ta đừng chỉ trích người khác, đừng nhìn vào lỗi lầm của người khác. Trước tiên phải nhìn vào lỗi của mình. ‘Tuy nhiên, thưa cha, con chẳng có lỗi lầm gì!’ À, xin chúc mừng! Tôi bảo đảm với các bạn rằng nếu bạn không nhận ra chúng ở đây, bạn sẽ tìm thấy chúng ở luyện ngục! Tốt hơn là nhìn thấy chúng ở đây đi.”

ĐTC nhận xét rằng đạo đức giả dẫn đến tin đồn. Ngài nói rằng cái lưỡi có sức mạnh hủy diệt như một quả bom nguyên tử. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Dạ không, thưa Cha, chỉ là vì có quá nhiều người xấu, có quá nhiều sai lầm. ‘Được rồi, hãy dũng cảm và nói thẳng vào mặt họ: ‘Bạn thật tệ vì bạn đang làm thế này thế khác.’ Nói điều đó trước mặt của họ, đừng nói sau lưng họ, mà nói trước mặt họ. ‘Song, người ấy sẽ không lắng nghe con.’ Nếu xảy ra trường hợp này, sau đó nói với một người nào đó để có thể giúp khắc phục và sửa chữa vấn đề này. Tuy nhiên, đừng nói điều đó bằng cách buôn chuyện. Điều này là do tin đồn không giải quyết được bất cứ điều gì. Nó làm cho mọi thứ tồi tệ hơn và dẫn bạn đến chiến tranh.”

Đức Thánh Cha Phanxicô thậm chí còn đưa ra một số lời khuyên trong việc tránh tin đồn. Ngài bảo họ cầu nguyện cho người đó; và cầu xin Chúa giúp khắc phục vấn đề này, trước khi ngài nói đùa với họ điều này. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Khi bạn cảm thấy muốn nói về ai đó, hãy cắn lưỡi mình. Rất mạnh! Thế là lưỡi của bạn sau đó sẽ sưng lên và bạn sẽ không thể nói được nữa. Đó là một loại thuốc thực tế, nó rất thực tế.”…

(Trích lược theo Jos. Tú Nạc, thanhlinh.net)