Lý Tưởng Của Ơn Gọi – Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Long

Spread the love

[one_half]Thánh ca video[/one_half]

     Bỏ tất cả để theo Chúa quả là một lý tưởng mãnh liệt mà các Tông đồ tiên khởi Simon Phêrô, Giacôbê và Gioan đã làm ngay sau khi tàu cập bến. Theo Chúa hay theo đuổi bất cứ cuộc tình nào cũng đều phát xuất từ một lý tưởng hoặc đam mê một con người. Người tu sĩ say mê lý tưởng cao cả trong đời sống thánh hiến qua con người Giêsu trong khi đó người trần thế bị đê mê bởi sắc đẹp ngoại hình, tài sắc cá nhân hay bất cứ đặc điểm ở con người đó. Cả hai lý tưởng sống đều được khởi đầu bằng những mơ ước rất cao xa và thầm kín, nhưng rồi thắm dần với khổ ải trần gian, lý tưởng ban đầu cũng bị mai một theo thời gian và không gian. Nghiện ngập dần dần phát sinh. Lừa dối từ từ bám rễ dẫn đến cô đơn bao phủ triền miên. Mỗi người chúng ta hãy thử trắc nghiệm lại chính mình trong lúc này đi. Tôi thật sự có bình an trong tâm hồn lúc này không hay đang hoang mang chán nản không muốn quay trở về?

Tội lỗi chính là yếu tố gây nên sự bất bình an trong tâm hồn và nỗi hoang mang trong tâm trí, nhưng bù lại, lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa lại chính là điểm tựa chắc chắn và là niềm hy vọng cuối cùng cho mỗi người chúng ta. Sống thánh thiện cách mấy đi chăng nữa rốt cuộc cũng phải cậy nhờ vào lòng thương xót Chúa mà thôi huống chi là những tâm hồn nhơ nhớm đầy tội lỗi. Càng thánh thiện cách mấy càng phải đi xưng tội nhiều hơn huống chi là một năm hai lần cho là đủ. Trước quyền năng của Chúa Giêsu, Simon Phêrô đã tự xin Chúa tha thứ và tránh xa vì trong thâm tâm của ông thừa hiểu sự yếu đuối cũng như sự cao ngạo của con người mình. Ước gì lời thú nhận của Simon Phêrô “Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi” cũng chính là lời thú nhận chân tình của mỗi người chúng ta. Ước gì lòng khiêm nhu và kính sợ Thiên Chúa sẽ luôn giúp mỗi người chúng ta giữ vững lý tưởng và tình yêu dành cho Chúa và cho nhau như thuở ban đầu.

Xin mỗi người dâng một lời nguyện âm thầm nhớ đến tất cả những Linh mục tu sĩ nam nữ đang khắc khoải cô đơn trong ơn gọi cũng như cho tất cả các cặp vợ chồng đang sống trong u uẩn nguội lạnh.    Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Long