Lời Chào Giáng Sinh- Chúa Nhật 4 Mùa Vọng – Ngày 19 Tháng 12 – Năm C

Spread the love

Lời Chào Giáng Sinh – (Lm. Nguyễn Tuấn Long) – Lời chào của bà Isave dành cho Đức Maria là một trong những nền tảng thần học rõ ràng cho thấy Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa: “Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi?” Thần học Tin Lành phủ nhận đặc ân này của Đức Mẹ, nhưng Kinh Thánh viết rất rõ về điều này. Ở đây chúng ta không có đủ không gian và thời gian để đi sâu vào chi tiết, nhưng điều chính yếu trong Phúc Âm này muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong tương quan giữa đức tin và mầu nhiệm nhập thể của Thiên Chúa: “Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện.” Ai có niềm tin vào Thiên Chúa thì người đó không chỉ có hy vọng và bình an của Ngài mà còn có sự sống đời đời. Tuy nhiên, để cảm nghiệm sâu xa về sự huyền nhiệm đức tin, ai cũng phải trải qua những đau khổ và giày xéo trong tâm hồn như Đức Mẹ đã phải trải qua trong quyết định xin vâng hay khước từ, phải giải thích sao với người bạn đời Giuse và công luận sẽ xử phạt mình như thế nào với bào thai trong bụng. Đức Mẹ cũng là con người như chúng ta, nhưng Mẹ luôn để Lời Chúa làm kim chỉ nam dẫn đường cho đức tin của Mẹ. Bởi thế, niềm tin của Mẹ cũng là một lời chào chúc Giáng Sinh đến tất cả nhân loại: Thiên Chúa ở cùng chúng ta qua việc Mẹ đến thăm bà Isave.

Không khí Giáng Sinh năm nay có vẻ trầm lặng hơn dưới đám mây u ám của những vụ xì căng đan, những bất đồng giữa Linh mục và giáo dân, giữa vợ chồng con cái và chung chung giữa những điều tiêu cực chung quanh. Buồn là một cảm giác và là một trạng thái tự nhiên không thể tránh đối với con người. Đó là cuộc sống! Vậy thì đức tin Kitô hữu có để làm gì? Chính trong những lúc Giáo hội lẫn xã hội đang đối diện với những bầy hầy tâm linh và bất ổn chính trị thì đó mới chính là những cơ hội tốt để người Kitô chứng minh và sống niềm tin của mình. Báo chí truyền thông có quyền đăng tin vịt, nhưng tin hay không vẫn tùy thuộc nơi mình. Khi còn trong Chủng viện, một cha giáo đã có khuyên các thầy nên nhìn đời qua lăn kính Phúc Âm chứ đừng ngược lại.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa không chỉ vì đặc ân được làm con cái Chúa mà còn được Chúa và Đức Mẹ song hành mỗi ngày trong cuộc đời này. Xin Chúa tiếp tục chúc lành và thánh hóa bản thân và gia đình chúng con để làm những nhân chứng niềm tin giữa đời biết trông cậy và phó thác khi gian nan hoạn nạn, biết đón nhận mọi cảnh đời trong hy vọng, và biết nở nụ cười với mọi người chung quanh. Amen.

Nhạc Hòa Tấu Giáng Sinh (48 phút) :