Hòn Vọng Phu – Suy Niệm Chúa Nhật Thứ 1 Mùa Vọng – Năm C

Spread the love

Hòn Vọng Phu  (Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Long) – Trong văn học Việt Nam có sự tích Hòn Vọng Phu kể về chuyện hai anh em ruột tình cờ cưới nhau rồi sanh ra một người con. Hôm đó người chồng (anh) ngồi chải tóc cho vợ (cô em) thì thấy có vết sẹo trên đầu cho nên chàng mới tò mò hỏi chuyện. Người vợ kể hết đầu đuôi câu chuyện là ngày xưa khi người anh trai đưa dao lên chặt mía thì bất ngờ lưỡi dao rớt xuống đầu em gái, máu chảy nhiều làm cho cô ấy bất tĩnh. Người anh quá sợ hãi nên mới bỏ trốn phương xa. Không ngờ sau này hai người lại cưới nhau. Nghe đến đó, người chồng nhận ra được người vợ cũng chính là em gái mình. Chàng quá đỗi bồn chồn băng khoăn nhưng không biết phải làm sao trước cái sốc bất ngờ này. Bởi thế nhân cơ hội đi đánh cá, chàng lặng lẽ bỏ đi biền biệt để lại sau lưng người vợ cũng là cô em gái và đứa con. Người vợ không hay biết người chồng lại là anh trai mình nên mỗi ngày nàng thường ôm con ra đứng trên mỏm đá để trông ngóng chồng về. Ngày này qua tháng nọ, chàng đi không trở về và hình bóng mẹ ôm con trông ngóng chồng về từ từ đi vào tiềm thức của dân làng. Cuối cùng, nàng và con đều hóa đá trong lúc chờ chồng. Đọc trên mạng, hòn đá (Vọng phu) đó đến nay vẫn còn ở cửa biển Đề Gi, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Nếu hai chữ “vọng phu” trong truyện cổ tích Việt có nghĩa trông chờ chồng, thì mùa Vọng trong niềm tin Kitô mang một ý nghĩa trông chờ Thiên Chúa đến. Thật ra Thiên Chúa Ngôi Hai đã đến, đã nhập thể và nhập thế, vậy thì mùa Vọng có thêm để làm gì? Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cần biết là đối với người Do Thái, họ vẫn đang mong chờ đấng cứu thế đến theo quan niệm của họ vì họ không tin vào Chúa Giêsu Kitô. Là những người tin vào Đức Kitô (những Kitô hữu), chúng ta luôn xác tín tin vào mầu nhiệm nhập thể của Ngài. Bởi thế, câu trả lời cho câu hỏi trên mang hai ý nghĩa: (1) nhắc nhớ Kitô hữu về mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa, và (2) nhắc nhớ chúng ta về ngày tận thế cũng là ngày Thiên Chúa đến lần hai. Cùng với toàn thể Giáo Hội đã bước vào mùa Vọng, chúng ta đang trông mong gì nơi Thiên Chúa và theo bạn, Thiên Chúa cũng đang trông mong gì ở nơi chúng ta?

Lạy Chúa, xin đừng để tâm hồn chúng con ra chai đá dửng dưng trước mọi người và cuộc sống, nhưng xin Ngài hãy làm cho tâm hồn tượng đá của chúng con được trở nên nhũn mềm, biết rung động và nhạy cảm trước những kẻ bất hạnh đau khổ hơn chúng con trong những ngày cuối năm này. Amen.