ĐGH Phanxicô ở Lithuania đã cảnh báo những tiếng nói gieo rắc chia rẽ và đối đầu

Spread the love

(23/09/2018)- Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu chuyến tông du đến các quốc gia vùng Baltic ở Vilnius, thủ đô của Lithuania. Tổng thống Lithuania, bà Dalia Grybauskaitė, đã đón ngài ngay dưới chân cầu thang máy bay. “Thưa Đức Thánh Cha, tôi chân thành chào đón ngài đến Lithuania.”

Tổng thống nhắc lại rằng kỷ niệm 100 năm ngày đất nước độc lập được tổ chức. Bà nhớ lại rằng trong những năm dưới sự chiếm đóng của Đức Quốc xã và Liên Xô, đức tin của người Lithuania đã có thể làm cho họ qua khỏi cảnh lưu đày, giam cầm hoặc lâm vào cảnh khó khăn đảng phái.

Đức Thánh Cha mời gọi họ hãy nhớ lại quá khứ của mình, để xây dựng một tương lai với một nền văn hóa đối thoại, không thể loại trừ bất cứ ai. Ngài cũng nói, chủ nghĩa độc tài ngăn cản sự tôn trọng những khác biệt bằng cách gieo rắc bạo lực và nghi ngờ. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Nếu chúng ta nhìn vào cảnh thế giới trong thời đại của chúng ta, ngày càng có nhiều tiếng nói đang gieo rắc chia rẽ và đối đầu – thường bằng cách khai thác bất an hoặc tình huống xung đột – và tuyên bố rằng cách duy nhất có thể để đảm bảo an ninh và sự tồn tại của một nền văn hóa là cố gắng loại trừ, hủy bỏ hoặc trục xuất người khác. Ở đây, các bạn, những người Lithuania có tiếng nói của riêng của mình để đóng góp: ‘Chào đón những khác biệt.’”

Tiếp theo, Đức Thánh Cha gặp gỡ hàng chục ngàn thanh niên thiếu niên trước nhà thờ chính tòa. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Hãy nghĩ về tất cả những lần mà ngôi Thánh đường này bị thiêu hủy và sụp đổ. Tuy nhiên, luôn luôn có những người sẵn sàng đứng ra xây dựng lại; họ không để chính mình bị áp đảo bởi khó khăn; họ không bao giờ bỏ cuộc. Sự tự do của đất nước của bạn, cũng đã được những người nam cũng như nữ giành lại được, không hề nao núng trước khủng bố và bất hạnh.”

         (Theo Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn thanhlinh.net)