Buổi hội kiến giữa các Giám mục Hoa Kỳ với Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Spread the love

(17/09/2018)- Các nhà lãnh đạo của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã có một cuộc trao đổi kéo dài, hiệu quả và tốt đẹp với Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc hội kiến, nhưng không đề cập đến bất kỳ chi tiết nào về những gì đã được thảo luận hoặc có biện pháp cụ thể nào được đưa ra hay hứa hẹn.

Đức Hồng y Daniel DiNardo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, yết kiến Đức Thánh Cha tại Vatican cùng với Đức Hồng y Sean O’Malley ở Boston, cũng là Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên; Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục José Gomez của Los Angeles; và Đức ông Brian Bransfield, Tổng thư ký của hội đồng.

Các giám mục nói trong một tuyên bố rằng họ chia sẻ với Đức Thánh cha là Giáo Hội Hoa Kỳ đã “đau lòng bởi tội ác của lạm dụng tình dục” như thế nào. “Ngài chú ý lắng nghe,” họ cho biết thêm. “Chúng tôi mong muốn nhìn về phía trước tích cực tiếp tục cùng nhau nhận thức, xác định các bước tiếp theo làm sao để đạt hiệu quả nhất,” tuyên bố nói tiếp. Đức Hồng y DiNardo ban đầu thông báo rằng ngài đã yêu cầu một cuộc hội kiến với Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng trước. Yêu cầu này được đưa ra sau công bố báo cáo của bồi thẩm đoàn Pennsylvania về các trường hợp lạm dụng tình dục tại sáu giáo phận Pennsylvania và thông báo cáo buộc đáng tin cậy về lạm dụng tình dục trẻ em do Đức Tổng Giám mục Theodore McCarrick, cựu tổng giám mục Washington.

Hai giáo phận cũng đã công bố những cáo buộc về sự tiếp xúc không thích hợp giữa Tổng Giám mục McCarrick và chủng sinh, kết quả hòa giải tổng cộng hơn 100,000 Mỹ kim. Trước cuộc hội kiến này, các giám mục Hoa Kỳ đã yêu cầu cụ thể rằng Vatican tiến hành một chuyến thăm mục vụ về những vấn đề xoay quanh Tổng Giám mục McCarrick. n

         (Theo Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn thanhlinh.net)