Hàng Giám mục Phi Luật Tân kêu gọi ba ngày ăn chay sau khi tổng thống gọi Thiên Chúa là “ngu ngốc”

Spread the love

(10/07/2018)- Trong một cuộc tấn công tế nhị nhẹ nhàng về Tổng thống Duterte, các giám mục đã lên án “những người đã phỉ báng Danh thánh Thiên Chúa”

Các giám mục Công giáo ở Phi Luật Tân, lo ngại về sự gia tăng bạo lực và phản ứng của cảnh sát đối với tội phạm, đã tuyên bố một ngày cầu nguyện và sám hối vào ngày 16 tháng Bảy và ba ngày ăn chay, cầu nguyện và ăn năn vào ngày 17-19 tháng Bảy. Các giám mục nói rằng họ muốn “kêu gọi lòng thương xót và công bằng của Thiên Chúa đối với những người phỉ báng Danh Thánh Chuá, những kẻ vu khống và làm chứng nhân sai sự thật, và những người phạm tội giết người hoặc biện minh cho tội giết người như một phương tiện chống tội phạm ở nước ta.”

Trong bức thư mục vụ, các giám mục thảo luận về “cái giá về ngôn chứng với Đức Kitô” và “những đau khổ của người nghèo” như là một phần của động lực để ăn chay, cầu nguyện và sám hối.

Tổng thống Phi Luật Tân Rodrigo Duterte đã đưa ra những nhận xét chống Kitô giáo trong khi phát biểu ngày 22 tháng Sáu, nói rằng “Adam ăn (quả táo), rồi ác ý được sinh ra. Thiên Chúa ngu ngốc này là ai? ….”

Sau đó một số giám mục đã lên án những bình luận này. Đức Giám mục Arturo Bastes hạt Sorsogon nói rằng những tuyên bố và hành động của Duterte là “không thể chấp nhận đối với những người bình thường, có đầu óc,” và Đức Giám mục Ruperto Santos hạt Balanga nói rằng những nhận xét của ông ta đã vượt qua “lằn đỏ.”

Trong lá thư tháng Bảy, các giám mục đã đề cập đến “những người buộc tội chúng tôi tham gia vào các động thái chính trị gây bất ổn cho chính phủ.” Các giám mục nói rằng mối quan tâm của họ không phải là chính phủ trên thế giới, “đến rồi đi.” Họ nói, “Chúng tôi chỉ làm việc cho Vương quốc của Thiên Chúa, vượt lên trên thế giới này.”… Các giám mục đã chọn ngày 16 tháng Bảy vì đó là lễ Đức Mẹ Núi Carmel, “ngọn núi gắn liền với thách thức táo bạo của vị tiên tri Elijah trong việc bảo vệ Thiên Chúa.”

(Trích lược theo Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)