Thụy Điển: Người Công giáo cử hành Thánh lễ trong Nhà thờ Tin lành

Spread the love

(06/04/2018)- Đây là lần đầu tiên từ 500 năm nay, Nhà thờ Chính toà Tin lành Luther ở Lund (Thụy Điển) sẽ mở cửa cho các tín hữu Công giáo đến cử hành Thánh lễ.

Nghĩa cử này là bằng chứng về mối giao hảo tốt đẹp giữa Giáo hội Tin lành Luther và Giáo hội Công giáo ở Thụy Điển. Từ ngày 21 tháng Mười năm nay, cộng đồng Công giáo của giáo xứ Thánh Tôma có thể cử hành Thánh lễ Chúa nhật hằng tuần tại Nhà thờ chính toà Lund của Giáo hội Tin lành, trong suốt thời gian nhà thờ Thánh Tôma được trùng tu.

Sự hợp tác này giữa hai Giáo hội diễn ra sau chuyến viếng thăm lịch sử của Đức giáo hoàng Phanxicô tại Lund vào cuối năm 2016, để kỷ niệm 500 năm cuộc Cải cách của Tin lành năm 2017. Trong dịp này, Đức giáo hoàng Phanxicô đã tham dự buổi Cầu nguyện đại kết tại Nhà thờ Chính toà Lund và khi kết thúc buổi cầu nguyện, ngài cùng với Giám mục Mounib Younan, Chủ tịch Liên hiệp Tin Lành Luther thế giới, đã ký một Tuyên ngôn chung.

Sự kiện Giáo hội Luther đồng ý cho Giáo hội Công giáo sử dụng ngôi nhà thờ chính của mình là một trong những bước cụ thể hướng tới sự hợp tác đại kết hơn nữa giữa hai Giáo hội. Hằng tháng, vẫn có những buổi hát Kinh Chiều tại Nhà thờ chính toà Tin Lành hoặc nhà thờ Công giáo Thánh Tôma.

Ngôi nhà thờ chính toà cổ kính Lund được xây dựng từ thế kỷ 11, là trung tâm tôn giáo của khu vực này vào thời Trung Cổ. Đây là một trong điển hình đẹp nhất của kiến ​​trúc Roman ở châu Âu, thu hút hàng trăm ngàn du khách mỗi năm. Đối với cộng đồng Tin lành, sự hợp tác này là một cách diễn tả tinh thần của tài liệu “Từ Xung đột đến Hiệp thông: Người Công giáo và  người Tin lành cùng kỷ niệm Cuộc cải cách vào năm 2017”, kết quả của 50 năm đối thoại giữa người Công giáo và người Tin lành Luther. n

 (Theo Minh Đức, hdgmvietnam.org, Vatican News)