Gương Thánh – Thánh Vinh Sơn Ferriê, Linh Mục Ða Minh (1350-1419)

Spread the love

Thánh Vinh Sơn Ferriê, Linh Mục Ða Minh (1350-1419) – Kính ngày 5 tháng 4

Thánh Vinh Sơn sinh tại thành Valence (Tây Ban Nha). Ngày từ bé đã có nhiều dấu lạ tỏ ra sau này sẽ là một vị đại thánh. Vinh Sơn rất chăm học và trí khôn rất sắc sảo, lại có tính tình hiền lành nên ai cũng đem lòng thương mến.

Năm 18 tuổi, Vinh Sơn xin nhập dòng Ða Minh để dễ trở nên hoàn thiện hơn. Hết hạn nhà tập, ngài được gửi du học ở Barcelone. Ít lâu sau, ngài đậu bằng tiến sĩ thần học và được chọn làm giáo sư thần học tại Lêrida. Ngài có tài giảng thuyết thật lôi cuốn. Ngài được mời   sang giảng tại Pháp, Anh, Ý, Ecosse và Ái Nhĩ Lan. Ngài đặt chân đến đâu là có người trở lại đạo đến đó. Nguyên tại Tây Ban Nha, ngài đã đem về cho Chúa hơn 25 ngàn linh hồn Do Thái.

Ðến đâu ngài cũng cố gắng tẩy trừ hết tàn tích tội lỗi, và gây một bầu không khí đạo đức, an hòa. Ngài cố gắng dạy dỗ, khuyến khích các tín hữu năng xưng tội, rước lễ và cầu nguyện. Ngài đối xử rất khoan hồng với tội nhân.

Thánh nhân sống nghèo khó và am hợp với lời ngài giảng. Ðó là đặc điểm làm cho lời ngài có sức lôi cuốn thính giả. Thiên Chúa làm nhiều phép lạ để nâng đỡ lời nói của ngài. Ngài chú ý đặc biệt đến việc dạy giáo lý cho trẻ em và người ít học.

Sau những ngày tận lực phụng sự Chúa và phục vụ các linh hồn, năm 1419, ngài ngã bệnh nặng và êm ái trút linh hồn sau khi đã nhận lãnh phép Toàn Xá của Ðức Giáo Hoàng và chịu lễ sốt sắng.