Tân Thủ tướng Ba Lan: Ước mơ của tôi là tái phục hội Kitô giáo của Âu châu

Spread the love

(12/12/2017)- Thủ tướng kế nhiệm của Ba Lan đã kêu gọi Liên minh Âu châu quay lại “giá trị riêng” và căn tính Kitô giáo truyền thống.

Ông Mateusz Morawiecki, người dự kiến ​​sẽ được công nhận là thủ tướng vào tuần này, cho biết giấc mơ của ông là “tái phục hồi Âu châu” trong một cuộc phỏng vấn với một kênh Công giáo.

Ba Lan là một “quốc gia tuyệt vời và tự hào,” ông nói với TV Trwam, ông nói thêm rằng nó sẽ không chịu “sự hăm dọa tống tiền” từ các nhà lãnh đạo Âu châu.Những nhận xét của ông đưa ra sau khi Quốc hội Châu Âu thông qua một nghị quyết đe dọa lệnh trừng phạt đối với Ba Lan nếu quốc gia này thông qua một loạt các biện pháp, một trong số đó là kế hoạch nhằm hạn chế phá thai vì thai nhi suy yếu.

Nghị quyết nói các biện pháp đề xuất là “vi phạm nghiêm trọng các giá trị của châu Âu”, và còn yêu cầu Ba Lan “thực hiện lập trường vững chắc về các quyền của phụ nữ, bằng cách cung cấp ngừa thai miễn phí và dễ tiếp cậnnhững phương pháp tránh thai để không có sự phân biệt đối xử.”

Ông Morawiecki nhớ lại cựu tổng thống Pháp François Hollande, ông nói: “Tôi nhớ rõ rằng một cựu tổng thống nói với chúng tôi hồi đầu năm nay rằng ‘các bạn có những giá trị, chúng tôi có hiện kim.’ Vâng tôi yêu quý nhằm giúp đỡ phương Tây có những giá trị riêng.”

Morawiecki sẽ kế vị ông Beata Szydło, người đã nộp đơn từ chức vào tuần trước sau khi tái tổ chức trong Đảng cầm quyền và Pháp luật. Con trai của ông Szydło là một linh mục, sẽ vẫn giữ vị trí chính trong chính phủ Morawiecki. n

(Theo Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn, thanhlinh.net)