Đức Hồng Y Parolin đến Moskva: một chuyến viếng thăm “lịch sử”

Spread the love

(21/08/2017)- Chiều 20 tháng Tám 2017, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Toà thánh Pietro Parolin đã đến Moskva, mở đầu chuyến viếng thăm kéo dài năm ngày; trong thời gian này ngài sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Đức Thượng phụ Chính thống giáo Kirill của Moskva. Tại Vatican, một số người không ngần ngại so sánh chuyến viếng thăm này của ĐHY Parolin với chuyến viếng thăm lịch sử của Đức giám mục Agostino Casaroli (sau này là Hồng Y) năm 1971.

Khi ấy, Đức giám mục Agostino Casaroli đặc trách về ngoại giao của Toà thánh Vatican, và Toà thánh cổ võ chính sách bình thường hoá quan hệ giữa phương Tây với Đông Âu và Liên Xô. Ngài là quan chức cao cấp đầu tiên của Toà Thánh chính thức đến thăm Liên bang Xô viết; sau đó vào năm 1988, ngài trở lại lần thứ hai với tư cách Hồng Y Quốc Vụ Khanh Toà thánh, để trao cho ông Mikhail Gorbatchev một bức thư của ĐGH Gioan Phaolô II.

Năm sau, Chủ tịch Xô viết chính thức đến thăm Vatican, công bố việc hợp pháp hóa Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ukraina, vốn đã bị Stalin triệt hạ một cách tàn bạo hồi năm 1946.

(Trích lược theo Minh Đức, hdgmvietnam.org, La Croix)