Đức Thượng Phụ Kirill tặng Đức Giáo Hoàng Phanxicô bức icôn hình Thánh Nicôla

Spread the love

(25/05/2017)- Đức Thượng phụ Kirill, Thượng phụ Moskva và Toàn Nga, đã gửi tặng Đức Giáo Hoàng Phanxicô một bức icôn cổ – hình Thánh Nicôla; đây là một cử chỉ để tỏ lòng biết ơn đối với việc đưa thánh tích của Thánh giám mục Nicôla đến Nga trong một thời gian cho các tín hữu kính viếng. Bức icôn này sẽ được chuyển cho Đức Thánh Cha qua trung gian Đức cha Francesco Cacucci, Tổng giám mục giáo phận Bari-Bitonto (miền nam Italia). Đức Tổng giám mục Cacucci đã gặp vị Thượng phụ Chính thống giáo hôm thứ Hai 22 tháng Năm vừa qua, sau một cử hành phụng vụ tại Nhà thờ chính toà Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc ở Moskva. Giáo phận Bari đã rước thánh tích quý giá của vị Thánh giám mục thành Myra -mà họ lưu giữ suốt 930 năm qua- đến Nhà thờ chính toà này. Hơn 45.000 tín hữu đã có thể đến kính viếng thánh tích. Thánh tích của Thánh Nicôla sẽ ở lại Moskva đến ngày 12 tháng Bảy, sau đó được rước đến tu viện Alexandre Nevski và được trưng bày tại đây đến ngày 28 tháng Bảy.

“Trong những thời khắc khó khăn này, mà chúng ta đang chứng kiến một sự leo thang những cuộc xung đột, (…), sự hợp tác về văn hóa và tinh thần là một trong những phương tiện hiệu quả nhất mà các Giáo hội có thể đóng góp để vượt qua tình trạng thù địch giữa các dân tộc”, Đức Thượng phụ Kirill đã khẳng định như trên trong cuộc gặp gỡ phái đoàn Italia đi theo thánh tích, trong đó có một đại diện của Hội đồng Toà Thánh Cổ võ sự Hiệp nhất các Kitô hữu.

“Nga và Italia có một di sản văn hoá to lớn, được hình thành dưới ảnh hưởng của đức tin Kitô giáo của dân tộc chúng ta, và chúng ta không được để mất đi, bằng bất cứ cách nào, nền tảng của cuộc đối thoại văn hoá của chúng ta”, Đức Thượng phụ nói thêm. Vị Thượng phụ Moskva và Toàn Nga bày tỏ vui mừng về sự kiện này, đó là “một kết quả cụ thể nữa của cuộc gặp gỡ (của chúng tôi) với Đức giáo hoàng Phanxicô tại  Cuba” hồi tháng Hai 2016. n

(Theo Minh Đức, hdgmVietnam.org, Vatican Radio)