ĐGH Phanxicô nói với các linh mục Nigeria: đón nhận Đức Giám mục hay chịu sự đình chỉ

Spread the love

(13/06/2017)- Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một tối hậu thư cho các linh mục thuộc giáo phận Ahiara, Nigeria, yêu cầu họ viết một lá thư chấp nhận Đức Giám mục của họ hoặc bị đình chỉ tác vụ.

       Được thành lập vào năm 1987 và nằm trong vùng Mbaise của bang Imo ở miền Nam Nigeria, giáo phận này được điều hành bởi Đức Giám mục Victor Chikwe từ khi thành lập đến khi ngài qua đời vào năm 2010. Vào tháng 12 năm 2012, Đức Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm Cha Phêrô Okpaleke, linh mục của Giáo phận Awka ở quốc gia Anambra lân cận, làm tân giám mục của giáo phận này. 400 linh mục, giận dữ vì một linh mục người Mbaise không được bổ nhiệm, đã phản đối quyết định này.

       Đức Giám mục Okpaleke được thụ phong linh mục tại một chủng viện ở một giáo phận lân cận vào tháng Năm năm 2013 trong lúc tình hình an ninh trầm trọng. Vào thời điểm thụ phong, thanh thiếu niên đã khóa nhà thờ Ahiara để phản kháng, và một số người phản đối đặt một quan tài với tên của vị tân giám mục tại trụ sở của giáo phận. Vào tháng Bảy năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng y John Onaiyekan của Abuja, thủ đô của Nigeria, làm giám quản tông tòa.

        Phát biểu với một phái đoàn của giáo phận này vào ngày 8 tháng Sáu (Văn phòng báo chí Tòa thánh đã công bố văn bản này hai ngày sau đó), Đức Thánh Cha nói, “Bất cứ ai phản đối tác vụ quản nhiệm giáo phận của Đức Giám mục Okpaleke là muốn phá hoại Giáo Hội.” “Tôi biết rất rõ những biến cố kéo dài hàng năm này, và tôi biết ơn đức độ kiên nhẫn của Đức Giám mục, quả thực là sự kiên nhẫn thánh thiện của ngài,” Đức Thánh Cha nói tiếp. “Tôi đã lắng nghe và suy nghĩ rất nhiều, thậm chí cả khả năng trấn áp giáo phận, nhưng sau đó tôi nghĩ rằng Giáo Hội là một người mẹ và không thể bỏ rơi biết bao con cái của mình.”

       Đức Thánh Cha yêu cầu: Tôi yêu cầu mỗi linh mục hay giáo sĩ của Giáo phận Ahiara, dù vị ấy cư trú ở đó hay làm việc ở nơi khác, thậm chí ở nước ngoài, hãy viết một bức thư gửi cho tôi trong thư vị ấy xin tha thứ; Tất cả đều phải viết thư riêng cá nhân. Tất cả chúng ta đều phải chia sẻ nỗi buồn chung này.

        Trong thư, (1) người viết phải thể hiện rõ ​​ràng sự vâng phục của Đức Giáo hoàng, và (2) bất cứ ai viết phải sẵn lòng chấp nhận vị giám mục mà Đức Giáo hoàng đề cử và bổ nhiệm. (3) Thư phải được gửi trong vòng 30 ngày, kể từ ngày hôm nay đến ngày 9 tháng Bảy năm 2017. Bất cứ ai không thực hiện điều này đương nhiên sẽ bị reo chén và mất chức vụ hiện tại của mình.

(Theo Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn, thanhlinh.net)