Người Chăn Chiên Giả

Spread the love

Trong sinh hoạt hằng ngày, chúng ta được hướng dẫn qua các bảng hiệu hoặc bảng hướng dẫn trên các con đường, nhà hàng, và nơi công cộng. Những biển báo có những hình ảnh, kích thước, và có ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, một biển báo mà hầu hết chúng ta đặc biệt quan tâm là, dấu hiệu cảnh báo, giúp chúng ta biết được những gì đang xảy ra hoặc có thể xảy ra ở phía trước. Ví dụ, như công nhân đang làm việc tại một cao tốc, đoạn đường trơn trượt, đường quanh co, hoặc một con nai có thể xuất hiện bất bất kỳ lúc nào ở phía trước, và những vật thể khác. Những cảnh báo như thế nhắc nhở chúng ta giảm tốc độ để bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như người khác.

Không chỉ có vậy, nếu chúng ta đọc Kinh thánh, chúng ta cũng sẽ nhận ra nhiều dấu chỉ liên quan đến các biển cảnh báo trong Lời Chúa. Một trong những dấu hiệu mà chúng ta không thể bỏ lơ là cảnh báo liên quan đến những tiên tri giả tạo, hướng dẫn đoàn chiên đi theo kế hoạch, chương trình, hoặc mục đích của riêng họ. Chúng ta cũng đã từng nghe hoặc thấy điều đó xảy ra trong trong suốt lịch sử của Giáo hội. Những cá nhân luôn tuyên xưng đức tin, trung thành, và yêu thương Thiên Chúa và Giáo hội nhưng lại có những hành động và giảng thuyết đi ngược lại với Thiên Chúa và Giáo hội.

Trong Bài tin mừng hôm nay, Đức Giêsu mô tả người chăn chiên giả dối, người tiếp cận đàn chiên với mục đích mưu tìm quyền lợi cá nhân qua nhiều phương thức khác nhau.

Chúng đi lẻn vào đàn chiên để thao túng, lừa dối, chia rẽ, thống trị, và làm hoang mang một tập thể hoặc cộng đồng theo cách họ muốn. Nói một cách khác, người chăn chiên giả dối không làm theo những điều Thiên Chúa truyền dạy.

Ngày nay, người chăn chiên giả dối cũng đang dùng nhiều phương cách khác nhau để đánh lừa mọi người đi theo con đường họ muốn. Họ dùng tất cả các hệ thống truyền thông đầy hấp dẫn để quyến rũ mọi thành phần. Đôi khi chúng ta khó mà cưỡng lại được. Chúng trở thành một phần của cuộc sống, và chúng ta không còn nhận ra giá trị của một con người mà Thiên Chúa đã tạo nê

Chúa Giêsu, người chăn chiên tốt lành, không trừng phạt và bỏ rơi đàn chiên ngay cả khi chúng ta bỏ rơi ngài! Ngài đến trong thế gian không vì mục đích để được tôn vinh nhưng để nhân loại được cứu rỗi; để chúng ta được kết hợp với Thiên Chúa và tha nhân. Vì thế, chúng ta phải nhận biết và đi theo người chăn chiên nhân từ. Qua Cây Thập Giá Đức Giêsu cho chúng ta thấy Ngài thực sự là người chăn chiên tốt lành, Ngài hy sinh để chúng ta được sống.

Biển báo hiệu đường bộ rất quan trọng vì nó sẽ giúp chúng ta biết về các hoạt động đang xảy ra ở phía trước, tránh những thương vong không cần thiết có thể xảy ra. Cây Thánh Giá là nơi Chúa Giêsu mang lại sự sống muôn đời cho nhân loại. Qua Cây Thánh giá Chúa Giêsu phục sinh và mang lại vinh quang muôn đời cho chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện để đi theo tiếng gọi và sự hướng dẫn của Ngài qua mọi biến cố của cuộc đời.

Lm. Lê Hồng Thái