Muối và Ánh Sáng

Spread the love

Muối và ánh sáng là những hình ảnh rất gần gũi trong đời sống thường ngày. Bởi thế, Chúa Giêsu đã khai thác chức năng của chúng để truyền đạt tâm tư nguyện vọng của Ngài với chúng ta.

Một cách rất đơn sơ và mộc mạc, muối có rất nhiều chức năng ích lợi trong cuộc sống hằng ngày như gia vị, ươm ướp, thẩm mỹ và trị liệu v.v. Trong lãnh vực nha khoa, trước khi có những phương pháp điều trị tối tân, người dân thường dùng muối để đánh răng xúc miệng cho chắc lợi hay ngậm nước muối ấm để làm giảm đau răng. Nhìn từ góc cạnh này của muối, mỗi Kitô hữu đều đóng một vai trò làm muối mặn để giúp an ủi và thuyên giảm những nỗi đau tâm hồn của những người chung quanh. Hơn nữa trên cái nguyên tắc căn bản sống hằng ngày, nếu chúng ta không làm cho những kẻ khác hạnh phúc thì cũng không nên gây đau khổ cho họ bằng cả hai lời nói và việc làm. Cho dù người đó có khô khan nguội lạnh đến đâu nhưng lại biết sống hài hòa và cảm thông với những hoàn cảnh và nỗi đau của những kẻ khác, người đó vẫn thể hiện rõ nét lòng thương xót Chúa hơn là những kẻ tỏ ra hăng hái khắc khe với luật lệ và vội lên án kẻ khác. “Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại?

Chuyển qua ánh sáng.  Con người không thể tồn tại nếu không có ánh sáng mặt trời vì đó là nguồn năng lượng tuyệt vời và vô định giúp các sinh vật và thực vật phát triển. Mỗi khi chúng ta đưa thức ăn vào miệng, điều đó cũng có nghĩa chúng ta chuyển năng lượng mặt trời vào trong cơ thể vì mỗi hợp tố trong thức ăn đều có yếu tố của ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, năng lượng mặt trời còn giúp cho môi trường giảm bớt các khí thải độc hại đang phá hủy hệ sinh thái hằng ngày. Một khi nói đến ánh sáng, ánh sáng thường hướng chúng ta ngó lên và nghĩ rộng. Tại sao? Tại vì bản chất của nó là chiếu tỏa và chiếu xuống. Bởi thế, hầu như thợ điện nào cũng phải hướng lên cao hoặc được đưa lên cao khi làm việc. Các bóng đèn cũng thường được bắt trên cao để chiếu xoi tỏa sáng. Như vậy, dưới ánh sáng của Lời Chúa “Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời”, cung cách chúng ta sống đạo và cư xử với nhau cũng chính là ánh sáng giúp cho những kẻ khác biết nhận ra được Thiên Chúa là ai, đức tin là gì và hy vọng là đâu.   “Các con là sự sáng thế gian.”