Không thể có hoà giải trong Chúa Kitô nếu không có hy sinh

Spread the love

(26/1/2017)- Ngày thứ Tư 25-01, Đức Thánh Cha Phan- xicô đã chủ sự giờ Kinh Chiều bế mạc tuần cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô giáo. Như mọi năm, cử hành đại kết này được tổ chức tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành ở Roma.

Chủ đề của Tuần cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô giáo năm nay được trích từ thư thứ hai của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô: “Hoà giải – Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng ta” (2 Cr 5,14). Vì thế, trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã nêu câu hỏi “Làm thế nào để loan báo Tin Mừng hoà giải này sau nhiều thế kỷ chia rẽ?

Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định: “Sự hoà giải mà chúng ta được thúc đẩy thực hiện không chỉ đơn giản là sáng kiến của chúng ta”, vì “trước khi là một nỗ lực của các tín hữu tìm cách vượt qua những gì chia rẽ họ, đó là một ơn ban của Thiên Chúa”. Vậy, làm thế nào để thực hiện ơn ban này? Đối với Đức Thánh Cha, phải có hy sinh, bởi nếu không, không thể có hoà giải trong Chúa Kitô được. ĐTC nói thêm: “Các đại sứ của hoà giải được kêu gọi hy sinh cuộc sống mìnhkhông còn sống cho chính mình, nhưng cho Đấng đã chết và sống lại cho họ”.

Đức Thánh Cha nhắc nhở: Đối với Giáo hội, đối với mỗi hệ phái Kitô giáođó là lời mời gọi đừng dựa vào các chương trình, các tính toán và lợi ích”. Cũng đừng phó thác cho những cơ hội và những phương thức của thời nay. Không, chúng ta phải tìm kiếm sự sống bằng cách nhìn lên thập giá của Chúa. “Đây cũng là một lời mời gọi ra khỏi sự cô lập”, và Đức Thánh Cha nhấn mạnh thêm: “Một sự hoà giải thật sự giữa các Kitô hữu chỉ có thể thực hiện được nếu chúng ta biết nhận ra những ơn huệ của nhau” và học hỏi lẫn nhau.

Một cách thế khác để loan báo tin mừng hoà giải này là từ bỏ lối sống cũ của mình trong quá khứ. Đức Thánh Cha nói, nếu “nhìn lại đàng sau có thể thanh tẩy ký ức, thì “bám chặt vào quá khứ” lại có thể làm tê liệt và ngăn cản chúng ta sống giây phút hiện tại. Thế nên, chúng ta hãy hướng tới một tương lai mới, mở ra cho hy vọng, một tương lai trong đó các tín hữu hiệp nhất với nhau

Cuối cùng ĐTC kết luận: “Chúng ta hãy tiến bước trên con đường hoà giải và đối thoại” và cùng nhau loan báo Tin Mừng, cùng nhau yêu thương và phục vụ, đặc biệt là phục vụ những người nghèo nhất và bị bỏ rơi nhất” n

(Theo Minh Đức, Hdgmvietnam.org, Vatican radio)