Đâu Là Chất Lượng Của Cuộc Sống Con Người?

Spread the love

Điểm nhấn của Tin Mừng hôm nay là chớ lo lắng thái quá về những nhu cầu sinh nhai thường ngày mà hãy chú tâm hơn vào việc tìm kiếm nước trời và sự công chính của Thiên Chúa. Đối với những người có đầu óc thực tế, thì Lời Chúa luôn luôn quá lý tưởng hoặc nói cách khác “khó nhai.” Lo lắng là điều không thể thiếu trong cuộc sống con người mỗi ngày. Học sinh thì lo lắng cho thi cử. Công nhân thì lo lắng sợ thất nghiệp. Người già thì lo lắng bị cúp tiền già. Người trẻ thì lo lắng sợ già. Người già thì lo lắng sợ chết. Lo âu, lo lắng, lo sợ và những cái lo khác không thể tách rời khỏi tâm trí con người vì đó là cuộc sống, là thực tế và là số phận con người.

Nói như vậy, Chúa Giêsu có phải là một con người thực tế không? Chúa không chỉ đi sát với thực tế mà Ngài còn rất tâm lý khi đưa ra giáo lý hôm nay. Lời Ngài hôm nay không có nghĩa là chúng ta phớt lờ bỏ mặc tương lai, nhưng chính là một lời khuyên nhủ giúp chúng ta phải luôn ý thức về những lý tưởng, giá trị và mục đích mình đang theo đuổi hằng ngày. Nói một cách khác, con người đang tự phức tạp hóa cuộc sống của mình mỗi ngày qua những lý tưởng và ước muốn mà mình không rõ mục đích. Muốn có thật nhiều thứ thì cần phải có tiền. Muốn có thật nhiều tiền thì cần phải biết lo. Sống càng ngày càng lo rồi cuối cùng lại vẫn thế.

Chúng ta làm nhiều mà hưởng chẳng được bao nhiêu. Cuộc sống chỉ còn có số lượng hơn là chất lượng. Có khi cuộc sống của những con thú hoang ngoài đồng lại có chất lượng hơn của con người vì chúng có được những khoảnh khắc an bình thong dong giữa đất trời thiên nhiên. Còn con người lúc nào cũng bù đầu bận rộn và bị trói buộc bởi cell-phone, internet và những tính toán.

Kết luận, lo lắng là chuyện đương nhiên phải có trong cuộc sống. Nhưng câu hỏi được đặt ra hôm nay là “cái ý nghĩa và mục đích của sự lo lắng đó là gì?” Lo lắng đem lại hạnh phúc ấm no cho kẻ khác là hạnh phúc. Lo lắng để làm giàu cho bản thân là nghiệt ngã. Nếu bạn quá lo lắng cho bản thân mình ngày mai, thì hiện tại bạn đang thiếu bình an. “Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc sẽ lấy gì mà mặc?… Nhưng Cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người.”