Phóng Sự về Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Tổng Giáo Phận Los Angeles

Spread the love

Nối Kết Trong Phục Vụ

Phóng Sự về Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Tổng Giáo Phận Los Angeles
nhân dịp năm với mừng xuân Đinh Dậu

Trải dài trên gần chín ngàn dặm vuông gồm ba quận Los Angeles, Ventura và Santa Barbara, Tổng Giáo phận Los Angeles dẫn đầu Hoa Kỳ với gần 5 triệu tín hữu, 300 giáo xứ và cơ sở truyền giáo, tọa lạc tại 120 thành phố để phục vụ cho 72 sắc tộc đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có cộng đồng Công giáo Việt Nam.

Được thành lập vào năm 1979, cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng giáo phận Los Angeles từng bước định hình phương cách sinh hoạt, và không ngừng tiến triển, kể từ sau khi bản Quy chế Mục Vụ do Đức Hồng y Roger Mahony – Tổng Giám mục Tổng giáo phận Los Angeles ký và ban hành vào ngày 21 tháng 11 năm 1989. Sau 38 năm, trải qua những thăng trầm cùng thời cuộc, với 15 cộng đoàn và 19 ban ngành, đoàn thể hiện tại, cộng đồng không ngừng tích cực thi hành những công việc tông đồ, bác ái, văn hóa, xã hội, cổ động việc rao giảng Tin Mừng qua đời sống cầu nguyện, và xây dựng đức tin trong các cộng đoàn.

Hiện tại, cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Los Angeles có 15 cộng đoàn hiện diện tại 15 giáo xứ trải dài trong toàn giáo phận. Đó là các cộng đoàn: An Phong tại Sacred Heart Catholic Church, thuộc thành phố Altadena; Đức Mẹ La Vang tại Saint Joseph the Worker, Winneta; Đức Mẹ Lộ Đức tại Saint Fibar Church, Burbank; Đức Mẹ Mân Côi, tại Our Lady Of Assumption Church, Claremont; Đức Mẹ Mông Triệu, tại Nativity Church, El Monte; Lòng Chúa Thương Xót, tại Saint Anthony Church, San Gabriel; Maria Nữ Vương, tại Maria Regina Church, Gardena; Nữ Vương Thiên Thần, tại Our Lady of Loretto Church, Los Angeles; Phục Sinh tại San Gabriel Mission, San Gabriel; Thánh Gia Thất, tại  Saint Mary Magdalen Chapel, Camarillo; Thánh Giuse tại Saint Christopher Church, West Covina; Thánh Lucy tại Saint Lucy Catholic Church, Long Beach; Thánh Phêrô tại Saint Pius X Church, Santa Fe Spring; Thánh Phêrô tại Saint Catherine Laboure Church, Torrance, Thánh Tâm tại Our Lady of Peace, North Hills.

Một trong những hồng ân Chúa ban cho cộng đồng đó là sự hiện diện của các linh mục Việt Nam trong việc hướng dẫn đời sống thiêng liêng và tinh thần cho tín hữu. Tuy nhân sự trong giáo phận không dồi dào, nhưng tất cả 15 cộng đoàn Việt Nam đều có các linh mục dẫn dắt trong vai trò Chánh xứ, quản nhiệm, hoặc chăm sóc Mục vụ hằng tuần bằng chính ngôn ngữ Việt Nam.

Tính đến nay, cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng giáo phận Los Angeles có sáu ban ngành chuyên biệt, gồm: Phụng Vụ, Truyền Thông, Khánh Tiết, Ơn Gọi, Giáo lý, Thánh Nhạc. Tuy mỗi ban đều có hướng sinh hoạt riêng, nhưng tất cả đều tựu trung một mục đích chính, đó là giúp thánh hóa và phát triển tâm hồn các các tín hữu trong cộng đồng. Ngoài trang web có tính thông tin nhanh chóng, Ban Truyền Thông còn phát hành tờ Nối Kết đến các cộng đoàn trong cộng đồng hằng tuần. Đó là một trong những món ăn tinh thần cần thiết của giáo dân tại các cộng đoàn.

Ban Mục Vụ Thánh Nhạc của cộng đồng cũng là một trong những ban có các sinh hoạt khá phong phú. Ngoài trách nhiệm lo mục vụ thánh nhạc trong cộng đồng vào những dịp lễ lớn, Ban Mục Vụ Thánh Nhạc còn giúp liên kết sinh hoạt giữa các ca đoàn trong sự hiệp nhất, qua các cuộc gặp gỡ, đặc biệt qua chương trình ca nguyện Hát Về Ngài, được tổ chức hằng năm luân phiên tại các cộng đoàn. Đêm ca nguyện này được xem như  một cuộc tĩnh tâm của các ca đoàn trong tổng giáo phận, giúp các ca viên kín múc nguồn ơn thiêng từ các bài thánh ca, để tiếp tục ơn gọi phụng sự thánh nhạc trong các thánh lễ tại các cộng đoàn.

Ngoài các ban ngành, các hội đoàn Công giáo tiến hành như: Giới trẻ, Liên Minh Thánh Tâm, Hội các Bà Mẹ Công giáo, Thiếu Nhi Thánh Thể, Thiếu Nhi Fatima, Tông đồ Fatima, Thăng Tiến Hôn nhân Gia đình,  và các phong trào linh thao, Canh tân Đặc Sủng, Cursillo,  đã giúp đời sống đức tin của cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng giáo phận Los Angeles trở nên dồi dào và đa dạng.

Ngoài nhóm giới trẻ đang trong giai đoạn tái gầy dựng, Thiếu Nhi Fatima và Thiếu Nhi Thánh Thể là hai hội đoàn có nhiều sinh hoạt hữu ích dành cho thanh thiếu niên trong tổng giáo phận.  Năm 1984, phong trào Thiếu Nhi Fatima Việt Nam được thành lập tại Tổng giáo phận Los Angeles, với mục đích giúp cho giới trẻ biết sống Phúc âm theo sứ điệp Fatima. Kể từ khi thành lập, liên đoàn thiếu nhi Fatima luôn hướng đoàn sinh thực hành theo gương ba thiếu nhi Fatima tiên khởi trong việc: hy sinh cầu cho các tội nhân cải thiện đời sống, lần hạt Mân Côi hằng ngày cầu cho hòa bình thế giới, tôn sùng và truyền bá lòng sùng kính trái tim Mẹ Vô nhiễm Nguyên Tội, để nhờ Mẹ đến với Chúa.

Năm 1990, liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam được thành lập trong Tổng giáo phận, với mục đích giúp người trẻ cố gắng hoàn thiện bản thân, qua việc kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể và giúp đỡ mọi người qua các công việc bác ái. Hiện đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể có khoảng 86 huynh trưởng, 500 đoàn sinh đang sinh hoạt trong 9 cộng đoàn.

Ra đời vào tháng 7 năm 2004, hai Liên hội các Bà Mẹ Công giáo và  Liên đoàn Liên Minh Thánh Tâm đã giúp các sinh hoạt trong cộng đồng trở nên sinh động hơn. Sau 13 năm thành lập, Liên hội các Bà Mẹ Công giáo đã hiện diện tại 12 cộng đoàn, và Đoàn Liên Minh Thánh Tâm đã có mặt tại 11 cộng đoàn. Kể từ khi thành lập đến nay, ngoài các sinh hoạt chính hằng năm của  riêng đoàn thể mình, có thể nói, trong các sinh hoạt chung của cộng đồng, rất ít khi vắng sự cộng tác của Liên hội các Bà Mẹ Công giáo và Liên đoàn liên Minh Thánh Tâm.

Ngoài ra, hơn mười năm nay, sự thành lập Chương trình Thăng Tiến Hôn nhân Gia đình tại Tổng giáo phận Los Angeles đã giúp mục vụ gia đình của cộng đồng thêm tốt đẹp. Chương trình này đã giúp các thành viên hoàn thiện bản thân, các đôi vợ chồng  thêm cảm thông, chia sẻ các phương pháp giáo dục con cái, và đặc biệt là khuyến khích cả hai cùng làm việc tông đồ chung với nhau.

Sự hiện diện của các phong trào linh thao, Canh tân Đặc Sủng, và Cursillo cũng tạo nên một sức sống cho cộng đồng Công giáo Việt Nam tại Tổng Giáo phận Los Angeles.

Phong trào Canh Tân Đặc Sủng đã đến với Tổng giáo phận Los Angeles từ mùa hè năm 2007, nhưng đến  tháng ba năm 2011 mới được chính thức thành lập. Từ năm 2007, Phong trào Canh Tân Đặc Sủng của Tổng giáo phận Los Angeles mỗi năm đều có khoá học về: cách cầu nguyện, đời sống mới, học và thực hiện Lời Chúa cùng với các đặc sủng trong Chúa Thánh Linh; và các buổi cầu nguyện hàng tháng. Hiện, phong trào có các đại diện anh chị em ở sáu cộng đoàn trong cộng đồng.

Hoạt động từ  năm 1987, nhưng đến tháng 6 năm 1991, phong trào Cursillo, ngành Việt Nam, mới được chính thức thành lập tại Tổng giáo phận Los Angeles. Cursillo  là một phong trào của Giáo hội, bằng phương pháp riêng, giúp mọi người sống những điều căn bản  để trở  nên người Kitô hữu đích thực. Để giúp các thành viên có thể sống trong tinh thần đó, phong trào Cursillo có các sinh hoạt giúp các thành viên khám phá và chu toàn ơn gọi cá nhân của mình, đồng thời thúc đẩy sư sáng tạo của các nhóm Kitô hữu nòng cốt để làm dậy men môi trường  với Tin mừng. Phong trào đã mở 42 khóa ba ngày với hơn một ngàn anh chị em được gặp gỡ Chúa Ki tô và xuống đồi với lời cam kết sống Ngày Thứ Tư là môn đệ của Thầy Chí Thánh Giêsu Kitô. Ngày 11/9/2016, phong trào Cursillo, ngành Việt Nam, tại Tổng giáo phận Los Angeles đã long trọng dâng thánh lễ tạ ơn  mừng kỷ niệm 25 năm thành lập. Cho đến nay, phong trào Cursillo đã hiện diện tại 11 cộng đoàn trong cộng đồng.

Có thể nói, gần như trong các sinh hoạt đặc biệt của từng hội đoàn, ban ngành,  người ta đều thấy có sự hiện diện và liên kết của cả cộng đồng. Sự hiệp nhất và yểm trợ tinh thần giữa Ban Thường Vụ, Hội đồng Mục vụ, các ban ngành, đoàn thể trong cộng đồng cũng là một hồng ân khác mà Chúa đã thương ban cho cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng giáo phận Los Angeles.

Năm 2016 cũng đánh dấu một mốc son, khi lần đầu tiên, sau hơn 10 năm cộng đồng có bốn thầy gia nhập chủng sinh đoàn của địa phận, mở ra cánh cửa truyền giáo đầy hy vọng cho Giáo hội tại địa phương nói chung và cộng đồng Công giáo Việt Nam nói riêng. Trong năm 2016, đã có thêm hai linh mục Việt Nam được Tòa Giám mục bổ nhiệm làm linh mục Chánh xứ là: linh mục Giuse Nguyễn Quân, Chánh xứ Saint Joan of Arc, Los Angeles, và linh mục Phê rô Nguyễn Đoàn Chinh, Chánh xứ Saint Dominic Savior, Bellflower. Với việc bổ nhiệm này, số linh mục Chánh xứ gốc Việt hiện đang phục vụ Tổng giáo phận đã được nâng lên con số 9, đóng góp đáng kể vào việc quản trị, giáo dục, truyền giáo, và mục vụ tại Tổng Giáo phận lớn nhất Hoa Kỳ này.

Khởi đầu cho năm 2017,  ngày 13/1/2017, cộng đồng Công giáo Việt Nam đã có một ngày hội ngộ Xuân. Đây là truyền thống hằng năm của cộng đồng mỗi độ Xuân về, không chỉ nhằm bảo tồn văn hóa Việt nơi đất khách quê người, mà còn là cơ hội để mọi thành phần Dân Chúa trong Tổng giáo phận có dịp gặp gỡ, hàn huyên, cảm tạ, tri ân, gởi trao nhau những lời chúc tốt đẹp cho một năm mới.

Trên hành trình sắp tới, chắc chắn sẽ vẫn có không ít khó khăn, tuy nhiên với tinh thần phục vụ không mệt mỏi trong tình liên đới, hiệp nhất, và huynh đệ, chúng tôi tin  cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng giáo phận sẽ vững vàng tiến bước.