Một Giám Mục gốc Phi Luật Tân được bổ nhiệm làm Giám Mục chính tòa Hoa Kỳ

Spread the love

(11/1/2017)- Hôm Thứ Ba ngày 10 tháng 1/2017 Tòa Thánh Vatican đã bổ nhiệm Đức Giám Mục Oscar Solis, người Phi Luật Tân về làm Giám Mục cai quản giáo phận Salt Lake City. Hiện nay, Ngài đang là Giám Mục Phụ Tá tại Tổng giáo phận Los Angeles.

ĐGM Oscar Solis năm nay 63 tuổi được bổ nhiệm về Salt Lake City vì Tòa Giám Mục bị trống tòa từ hơn 20 tháng do việc ĐGM John Charles Wester được bổ nhiệm sang cai quản Tổng giáo phận Santa Fe, tiểu bang New Mexico.

Đức Giám Mục Oscar Solis là người Phi Luật Tân đầu tiên được bổ nhiệm làm Giám mục tại Hoa Kỳ. Năm 2003 Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phalô II bổ nhiệm Ngài làm Giám Mục Phụ Tá Tổng giáo phận Los Angeles.

Đức Giám Mục Solis sinh ngày 13 tháng 10 năm 1953 tại thành phố San Jose Phi Luật Tân, thụ phong linh mục năm 1979, năm 1984 được gửi sang Roma học và đậu Tiến Sĩ Giáo Luật

Khi được tin ĐGM Solis về cai quản giáo phận Salt Lake City, Đức TGM Jose H. Gomez của Los Angeles tuyên bố: “Mất mát của chúng tôi sẽ là một món quà cho các gia đình của Thiên Chúa ở Salt Lake City”.

Được biết, tại Canada và Úc Châu, đã có các Đức Cha Việt Nam được bổ nhiệm làm Giám Mục chính tòa điạ phận. Tuy nhiên ở Hoa kỳ dù số linh mục VN đang làm việc mục vụ khoảng trên 900 vị, một con số nhiều nhất so với các linh mục gốc thiểu số khác, nhưng về phẩm trật, chỉ có một mình ĐGM Mai Thanh Lương là Giám Mục phụ tá tại Quận Cam và nay Ngài đã về hưu, chưa có vị Giám Mục người VN nào thay thế. n

(Theo Nguyễn Long Thao, Vietcatholic News)