Để Đến Được Với Chúa Và Với Nhau

Spread the love

Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt. 5:8). Ba Vua là một trong những hình ảnh ứng nghiệm câu Kinh Thánh này. Hai chữ “trong sạch” đây không chỉ nói đến sự tinh tuyền mà còn bao gồm cả sự chân thành và lòng thành thật của con tim và của lương tâm. Dựa theo Phúc Âm hôm nay, chúng ta có thể đọc được mục đích chính của Ba Vua đến với Chúa Hài Đồng là để thờ lạy Ngài. Họ dành cho Ngài những món quà quý giá nhất để nói lên lòng mến mộ và tầm vóc quan trọng của cuộc gặp gỡ. Trong khi đó, chủ đích của Hêrôđê là biết để giết, tìm để triệt. Kết quả, ông ấy không bao giờ được trông thấy Chúa mà chỉ sống với nỗi lo sợ hãi. Qua hai thái độ này, chúng ta nên tự xét mình đang ở vị trí nào.

Bạn bè chơi với nhau mà không có sự chân thành thì tình bạn cũng chẳng mấy mặn nồng và lâu dài. Lòng chân thành không được dừng ở chỗ lúc nào cũng hữu hảo với nhau, nhưng nó phải khích lệ và thúc đẩy nhau biết góp ý và xây dựng lẫn nhau cùng thăng tiến trong cuộc sống hằng ngày. Ngược lại, chúng ta nên luôn sẵn sàng lắng nghe những ý kiến xây dựng của người khác. Nếu phải thì áp dụng. Nếu không thì thôi. Nghe hay không là quyền của mình. Trong quá khứ tôi đã có dùng câu nói nổi tiếng của Tuân Tử: “Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy.”

Kết luận, muốn đến được với Chúa và làm bạn với nhau lâu dài, người đó phải đến với thái độ chân thành, không tính toán để thủ lợi bản thân. Ai đã và đang làm được điều này có nghĩa là tấm lòng của người đó đang tỏ ra mỗi ngày và mỗi ngày đều được Thiên Chúa tỏ ra thêm. Càng sống thật lòng với mọi người chung quanh, chúng ta mới càng thấm thía hơn ý nghĩa của ba chữ “tình bằng hữu.”