Đức Thánh Cha Phanxicô: Những người thiếu hy vọng thì cũng thiếu nụ cười

Spread the love

(8/12/16)-   Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu trước đám đông nhiệt thành của hơn 5.000 người trong Thính đường Phaolô VI. Đức Thánh Cha đã không tiếc bất cứ những vỗ về, những nụ hôn hay âu yếm nào khi ngài đi về phía sân khấu. Nhiều người trong số khách hành hương đã đưa con cái của họ cho Đức Thánh Cha ban phúc lành cho chúng, và một số còn mặc quần áo sơ sinh.

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu loạt bài giáo lý về niềm hy vọng. Trước hết, Đức Thánh Cha cảnh báo rằng không nên nhầm lẫn nó với sự lạc quan. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Điều này rất quan trọng, bởi vì hy vọng không lừa dối. Lạc quan thì có, nhưng hy vọng thì không. Chúng ta rõ cả chứ?” “Khi chúng ta sống trong ảm đạm, trong gian nan, nụ cười không đến với chúng ta. Dạy cho chúng ta mỉm trên con đường đi tìm Thiên Chúa đó là hy vọng.

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng niềm hy vọng Kitô giáo giúp chúng ta đối mặt trước những thách thức của cuộc sống một cách quả quyết vì người ấy tin tưởng hiểu biết rằng Thiên Chúa ở bên cạnh mình. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tôi hy vọng rằng Thiên Chúa ở bên tôi. Tất cả chúng ta có thể nói điều này. Mỗi người trong chúng ta có thể nói điều này. Tôi có hy vọng. Thiên Chúa đồng hành với tôi và dẫn dắt tôi trong tay Người.”

Ngày 09 tháng Mười Hai là ngày Quốc tế chống tham nhũng, và ngày 10 là Ngày Nhân quyền Thế giới, do đó vào cuối bài giáo lý, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đấu tranh chống tham nhũng và bảo vệ quyền con người liên quan mật thiết. Đây là một trong những buổi triều yết giàu hình ảnh trong thời gian dài. Âm nhạc phong phú với nhiều tấu khúc: một nhóm các linh mục Iraq, một ban nhạc Đức, và một dàn hợp xướng từ Tây Ban Nha, họ đã hát bài “milonga.” Buổi triều yết còn có cả phong cách biểu diễn Mễ Tây Cơ.  Đức Thánh Cha dừng lại để chiêm ngưỡng cảnh Chúa giáng sinh được đưa đến từ Querétaro tại sảnh Đức Phaolô VI, và đó cũng là một nhóm đông đảo người Mễ Tây Cơ mặc trang phục truyền thống.

(Theo Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn, thanhlinh.net)