Vatican thay đổi cách thức công nhận phép lạ

Spread the love

(8/10/16)-  Tòa Thánh vừa công bố những thay đổi trong các bước xác nhận phép lạ làm tiền đề cho các trường hợp tuyên chân phước hoặc tuyên thánh trong tương lai, nhằm đảm bảo tính chính xác về khía cạnh khoa học của hoạt động giám định và duy trì nét độc đáo trước những thuyết thần học khác.

Theo trang tin Catholic News Agency, những thay đổi trên đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô thông qua vào ngày 24/8 và mới được Vatican công bố thành Bản quy tắc vào ngày 23/9. Theo đó, phép lạ chỉ được công nhận khi được 2/3 hoặc 5/7 số thành viên Ủy ban khoa học bỏ phiếu thông qua. Trước đó, chỉ cần số phiếu chiếm đa số quá bán là được. Bên cạnh đó, các chuyên gia y khoa sẽ được nhận thù lao qua chuyển khoản ngân hàng thay vì tiền mặt như trước đây. Và toàn bộ quy trình được diễn ra một cách kín đáo, giữ bí mật cho đến khi được công bố.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban y khoa chỉ giữ chức trong 1 nhiệm kỳ và được tái bổ nhiệm một lần duy nhất (tổng cộng 10 năm). Việc giám định không thực hiện quá 3 lần cho mỗi trường hợp được xem xét, và mỗi lần thực hiện quy trình tái thẩm, phải có 9 vị trong Ủy ban y khoa thực hiện. Bên cạnh các thay đổi trên, Thánh bộ Phong thánh của Vatican cũng công bố một số điều chỉnh về mặt ngôn ngữ của quy trình công nhận phép lạ.

Kể từ thế kỷ thứ 12, 13, Giáo hội liên tục thay đổi luật lệ trong trường hợp cần công nhận phép lạ để tuyên chân phước hoặc tuyên thánh. Bộ giáo luật Công giáo 1917, còn gọi là Bộ giáo luật Pio-Benedictine, quy định chỉ cho các nhà thần học tiếp cận phép lạ sau khi một điều được ghi là phép lạ được hai bác sĩ thẩm định và xác nhận. Đức Tổng Giám mục Marcello Bartolucci, thư ký của Thánh bộ Phong thánh, đã giải thích khi đưa ra bản quy tắc mới: “Và thậm chí ngày nay cũng như thế, khía cạnh khoa học vẫn được duy trì tính độc lập so với khía cạnh thần học”. Đức Tổng giám mục nhấn mạnh mục đích của bộ quy tắc mới là đảm bảo chức năng của Ủy ban khoa học, vốn đảm nhiệm trọng trách quan trọng và ngày càng nhạy cảm hơn bao giờ hết.

Đức Tổng Giám mục nhận định: “Giáo hội luôn tin rằng các phép lạ của những vị thánh chính là “ngón tay của Chúa” để thuyết phục được óc suy xét của con người về cuộc đời đầy thánh thiện của các ngài. Cách nhìn nhận này luôn tồn tại trong tâm trí của Giáo hội và đã được xác nhận đi xác nhận lại từ bài giảng của các linh mục, đến những lời huấn dụ của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Về mặt lịch sử, không thể nghi ngờ rằng phép lạ luôn là một cuộc tranh cãi mang tính quyết định trước khi tuyên thánh các tôi tớ của Thiên Chúa”.

Những từ ngữ mới trong Bản quy tắc dựa trên những điều luật đã được Đức Phaolô VI thông qua vào năm 1976. Bản thảo của các quy tắc này đã được một ủy ban đặc biệt hoàn thành kể từ khi họ bắt tay vào làm việc từ tháng 9/2015.

                                              (Theo Định Nguyễn, baoconggiao.org)