Con Cảm Tạ Chúa

Spread the love

noiket-16197Có một câu chuyện vui về một ông Linh mục đi săn bắn trong một khu rường. Hôm đó thật không may, ngài đã bị một con gấu to khổng lồ vồ lấy. Khi nó chuẩn bị đưa ngài lên miệng, vị Linh mục liền hét to: “Tôi là ông Cha, Linh mục Công giáo!” Bỗng nhiên con gấu khựng lại và từ từ đặt ngài xuống đất. Sau đó nó liền quỳ xuống và làm dấu thánh giá: “Xin Chúa chúc lành xuống trên bữa ăn này do lòng rộng rãi Chúa ban nhờ công nghiệp Đức Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.”

Biết tạ ơn Thiên Chúa là điểm nhấn của Tin Mừng tuần này. Có thể nói con người là loài thụ tạo đã và đang lãnh nhận ơn Chúa ban nhiều nhất, nhưng đồng thời, họ cũng là loài vô ơn nhất. Con số chín (9) trong mười người là một ví dụ tượng trưng tiêu biểu cho sự vô ơn của con người. Trong khi đó, con số một (1) chỉ là thiểu số. Ngỡ ngàng trước sự vô ơn, chính Chúa Giêsu đã phải đặt câu hỏi: “Chớ thì không phải cả mười người được lành sạch sao? Còn chín người kia đâu?” Với câu hỏi này, chúng ta cũng phải đặt lại vấn đề: Chín người vô ơn kia có thật sự được chữa lành không? Kinh Thánh chỉ đề cập đến người biết ơn: “vì lòng tin của ngươi đã cứu chữa ngươi.” Câu hỏi của Chúa “Còn chín người kia đâu?”có hàm ý những người đó cũng đã được chữa lành, nhưng họ không quay trở lại để tạ ơn.

Kết cuộc, phần thưởng của những kẻ vô ơn chỉ dừng ở chỗ thân xác được lành lặn tạm thời. Riêng đối với người biết ơn Thiên Chúa, cả hai thân xác và tâm hồn đều được chữa lành và có khả năng gặp gỡ trực diện Đấng cứu thế cũng như những kỳ quang siêu nhiên khác.

Chân thành mà nói, đa số chúng ta cũng giống như chín người vô ơn kia. Động một tí là hay than thân trách phận, chỉ thấy cái khổ và cái thiếu trong đời mình. Trong khi đó, chúng ta đang rất hạnh phúc hơn cả hàng triệu người khác trên thế giới. Nhìn lên chúng ta thua rất nhiều người, nhưng nhìn xuống, chúng ta đang hơn biết bao mà kể. Là những người di dân hay bản xứ, đang sống ở trong một đất nước tự do và cơ hội như Hoa Kỳ đã là một ân sủng mà hàng triệu người đang ao ước mỗi ngày. Tóm lại, những người biết ơn là những người hạnh phúc. Những kẻ vô ơn là những kẻ vô phúc. Hãy luôn cảm tạ Chúa trong từng hơi thở. Amen.