Bền Bỉ Kêu Xin

Spread the love

noiket_16198Đa số người Công giáo hoặc bên lương từ các tỉnh thành xuống Cà Mau là để viếng mộ và xin ơn Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp. Một điều làm nhiều người không khỏi thắc mắc: Tại sao nhiều người bên lương, không tin vào Chúa lại được rất nhiều ơn Chúa? Điều gì đã khiến những kẻ không có niềm tin Kitô lại chạy đến với một người đã chết vì niềm tin Kitô đó? Một trong các bảng Tạ Ơn đã khiến tôi rươm rướm nước mắt với dòng chữ: Con là người ngoại đạo. Trí khôn con người khó mà hiểu nổi những phép lạ Thiên Chúa làm hằng ngày. Tình thương của Ngài hằng luôn an ủi những tâm hồn âu lo sầu muộn biết bền bỉ cậy trông vào Ngài bất kể sự khác biệt niềm tin. Nói đúng theo giáo lý Công giáo, chỉ có duy nhất một mình Thiên Chúa mới có quyền năng ban phát mọi ơn lành cho con người. Các thánh hay cha Diệp chỉ là những người cầu thay nguyện giúp cho chúng ta trước thánh nhan Ngài.

Sự bền bỉ trong cầu nguyện là một trong những nhân tố tối quan trọng phải luôn đi song song với lòng tin mãnh liệt. Rất nhiều lần sự thiếu kiên nhẫn thường đưa chúng ta đến nản chí: Thôi không xin nữa, xin hoài mà chẳng được gì. Thêm vào đó, những ai đã và đang mang cái thái độ hay não trạng này không phải là những người thật tâm cầu nguyện mà chỉ là cầu xin – xin hoài không được không thèm xin nữa. Từ đó, sự nản chí dẫn đến sự phai màu lòng tin – tin Chúa thì được cái gì? Ồ thì ra có đạo để kiếm gạo!  Trên thức tế, nhiều kẻ đi xin xỏ mà cứ bắt Chúa phải nhận lời, nhưng Thiên Chúa không ban cho thì làm gì được nhau?

Bỏ đạo đi theo đạo khác rồi thì sao? Chúng ta cần Chúa hay Ngài cần chúng ta? Bởi thế, Chúa đã đặt câu hỏi: “Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”

Trong dụ ngôn tuần này, Chúa muốn gởi đến cho chúng ta một thông điệp rõ ràng là sự bền bỉ kêu xin đã khuất phục được tính bất lương của vị thẩm phán. Nói cách khác, người đàn bà kiên định đã chinh phục được vị thẩm phán bất lương. Để cụ thể hóa dụ ngôn này trong đời sống hôm nay, trước tiên chúng ta cần phải thay đổi tư duy về cung cách cầu nguyện. Cầu nguyện không chỉ dừng ở chỗ cầu xin, xin ơn này ơn nọ, các thứ v.v. Cầu nguyện là đối thoại suy gẫm với Chúa để tìm hiểu thánh ý Ngài và những ích lợi thiêng liêng cho tâm hồn mình. Kế đến, chúng ta xin ơn bền bỉ để cậy trông và phó thác tất cả trong mọi sự vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Cuối cùng, nếu Chúa muốn thì chuyện đó tất nhiên sẽ xảy ra “Con tạ ơn Chúa,” nhưng nếu không phải thì con vẫn một lòng sắc son “Tạ ơn Ngài.”

Lạy Chúa, con yêu Chúa không phải vì con được đủ điều. Con yêu Ngài vì con được Ngài yêu. Amen.