Kiên Trì Cầu Nguyện

Spread the love

NoiKet-15186Không bao lâu nữa Thế vận hội Olympic mùa hè XXXI sẽ diễn ra tại Rio de Janeiro, Ba-Tây. Mọi thể tháo gia trên thế giới có lẽ rất phấn khởi và hồi hộp trông chờ các cuộc thi đấu. Dĩ nhiên, cái khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong đời của mỗi vận động viên là chiến thắng được huy chương vàng. Để làm được điều này, mỗi người họ phải trải qua những ngày tháng kiên trì luyện tập gian khổ. Michael Phelps là một trong những ví dụ cụ thể. Hiện giờ anh vẫn là tay bơi đoạt tổng số 22 huy chương nhiều nhất trong ba thế vận hội Olympic. Anh ấy phải bơi 6 tiếng một ngày, sáu ngày một tuần tương đương bơi 50 miles (80 km) mỗi tuần. [Chúng ta tập thể dục tuần được bao nhiêu tiếng?] Mỗi ngày anh ấy phải cần đến 12,000 calories trong khi đó một người đàn ông bình thường cần khoảng 2,000. Sự luyện tập nào cũng phải có những gian nan thử thách, nhưng những chiếc huân chương lại là những phần thưởng xứng đứng cho sự những kiên trì khổ luyện đó.

Đúng vậy, sự kiên trì chính là chìa khóa của vinh quang. Tuy chúng ta không phải là những thể tháo gia Olympic theo nghĩa thực thụ, chúng ta là những thể tháo gia tinh thần bởi chính phép rửa. Bởi thế, sự kiên trì cầu nguyện phải trở nên một thói quen thường ngày cho mỗi Kitô hữu. Nếu sự kiên trì rèn luyện giúp các vận động viên chiến thắng, thì sự kiên trì cầu nguyện sẽ chẳng bao giờ làm chúng ta thất vọng như người đi vay ba chiếc bánh giữa đêm khuya trong Phúc Âm. Nói về cầu nguyện, Thiên Chúa chẳng bao giờ ngại giúp hay ban ơn cho con người. Cái vấn đề lớn ở đây chính là chúng ta không biết mình đang xin điều gì.

Người Mỹ hay nói đùa: Be careful for what you pray for. Hầu như rất nhiều lần, chúng ta thường chạy đến Chúa cầu xin mỗi khi gặp nạn hay khó khăn. Nếu đúng là vậy, thì chúng ta chỉ cầu xin chứ chưa phải cầu nguyện. Cầu nguyện hơn cả cẩu xin. Cầu nguyện đơn giản được định nghĩa là nói chuyện hay tâm sự với Chúa. Cầu xin là xin xỏ Ngài điều mình muốn. Đó là lý do tại sao nhiều người dễ bất mãn với Chúa vì Chúa chẳng cho những gì họ xin. Điển hình là xin trúng vé số, trúng độc đắc 6 số mới ghê chứ! Còn lâu mới được. Trong thực tế, có bao giờ chúng ta cầu xin Ngài cho chúng ta chịu thêm đau khổ để gánh bớt cho kẻ khác không? Có bao giờ chúng ta xin Chúa giúp chúng ta trở nên quảng đại hơn với những kẻ khác chưa? Theo kinh nghiệm cá nhân tôi, Thiên Chúa thường hay nhậm lời nhanh mỗi khi chúng ta cầu xin đau khổ hoặc khó khăn để hiệp thông với kẻ khác. Nhưng xin phú quý giàu sang thì khó vì Ngài chỉ ban cho chúng ta điều cần thiết ích lợi cho sự cứu rỗi linh hồn.

Bài học chính yếu cho chúng ta tuần này là sự kiên trì cầu nguyện. Trong bất cứ mọi hoàn cảnh tốt hay xấu, chúng ta vẫn nói chuyện tâm sự với Chúa. Lời cầu nguyện chân thành có đủ sức mạnh làm động lòng Chúa. Về phẩn chúng ta, chúng ta cần phải phát huy cách cầu nguyện cho đúng với mục đích và nhu cầu.

 

Lạy Chúa, xin giúp con biết điều con nói, biết việc con làm, biết mục đích con xin và biết kiên nhẫn tiếp tục cầu nguyện. Amen.