Sống Là Đối Diện

Spread the love

NoiKet_16182Người ta: “Dù Thầy đi đâu tôi cũng đi theo Thầy”. Chúa Giêsu: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu”.

Theo Chúa là chấp nhận đi theo điều không tưởng (unimaginable), điều không biết (unknown) cùng với những ngỡ ngàng (surprises). Chỉ có đức tin là la bàn. Nhiều lúc một mình thong dong qua các nẻo phố phường, tôi nhìn vào những căn hộ thấy nhiều gia đình quây quần ăn uống vui vẻ bên nhau dễ chạnh lòng tội nghiệp cho thân mình. Cô đơn là chuyện không thể thiếu vắng ở đời này. Giáo dân hay nói đùa về các cha, nhất là các cha trẻ thường dễ bị các cô theo như cô đơn, cô độc, cô ly v.v. Thôi thì có côgnac và côca-côla bù vào cũng được, nhưng lúc nào cũng phải đề phòng côcain. Bắt đầu bởi một lý tưởng của niềm tin, nhiều người trẻ đã ấp ủ và xả thân theo đuổi ơn gọi dấn thân. Cuối cùng, chồn có hang, chim có tổ, nhưng mình lại không có chỗ gối đầu như Thầy. Nay ăn cơm nhà này xứ nọ, mai đến trọ xứ kia nhà khác. Cứ thế, cuộc đời theo chân Chúa sẽ mãi là những dấu chân của lý tưởng đem niềm vui và Tin Mừng đến cho mọi người. Mọi người là gia đình. Thế gian là quán trọ. Đời sau là đích điểm.

Sống là đối diện với những chọn lựa mỗi ngày. Sự quyết định theo Chúa đòi hỏi mỗi người chúng ta phải có quyết chí và biết chấp nhận những gì mình đã chọn. Một trong những cám dỗ mà chúng ta dễ vấp phải là đứng núi này trông núi nọ.

Chúng ta thích quay lại với những điều không thể hoặc đã trễ. Đối với tất cả mọi ơn gọi trong Giáo hội, sự quyết định và quyết tâm theo Chúa đều là một sự chấp nhận đời sống vượt trên bản năng con người bình thường. Tu sĩ lẫn giáo dân đều có một quy tắc luân lý đi liền với những chọn lựa. Gian nan có chắc, nhầy nhụa bao la, nhưng sự bình thản xâu tận trong tâm hồn chính là niềm an ủi cho những ai hướng tới mà không lùi.

Lạy Chúa, sống làm một người tốt quả là quá khó Chúa ơi! Xin Chúa giúp chúng con biết sống và chấp nhận một cách vui vẻ với những gì chúng con đang có và đang còn hôm nay. Xin Ngài giúp chúng con biết cậy trông và đặt trọn niềm tin vào Ngài hôm nay, ngày mai và suốt cả đời này. Amen.