Chúa Giêsu và Người Đàn Bà Tội Lỗi

Spread the love

NoiKet_16180Người vào nhà người biệt phái và vào bàn ăn. Chúa Giêsu rất giản dị và hòa đồng ăn uống với tất cả mọi thành phần trong xã hội. Trong khi đó, điều này rất hiếm hoi đối với các thầy Rabbi.

Chợt có người đàn bà tội lỗi trong thành. Người đàn tội lỗi này là ai? Các nhà chú giải Kinh Thánh vẫn chưa có câu trả lời nhất định, nhưng có hai luồng suy luận nghiêng về (1) Maria Mađalêna và (2) Maria chị em của Lazarô. Tội lỗi của bà này là gì? Đa số nghĩ bà ta là một gái điếm. Trong thành nào? Chưa có câu trả lời.

Nghe biết Người đang dùng bữa. Bằng cách nào bà ta nghe biết về Người? Rất có thể qua những tin đồn hoặc chính bản thân đã chứng kiến những phép lạ, những lời giảng dạy và cung cách giản dị đơn sơ.

Bình bạch ngọc đựng thuốc thơm. Thuốc thơm là một trong các thứ xa xỉ mà nhiều người có tiền mới có khả năng sở hữu.

Bà đứng phía chân Người khóc nức nở, nước mắt ướt đẫm chân Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức thuốc thơm. Nước mắt và tiếng khóc cho thấy sự đau khổ bị dằn vặt trong tâm hồn. Cử chỉ lau, hôn và xức thuốc thơm thường được dành cho các thầy Rabbi.

Những cử chỉ này không chỉ chứng minh Chúa Giêsu là một Rabbi nhưng còn cho thấy Ngài còn là một Thiên Chúa luôn mở lòng và tha thứ cho bất cứ mọi tội lỗi, mọi thành phần trong xã hội. Chính vì thế, Ngài đã để cho người đàn bà tội lỗi chạm vào Ngài. Vào thời đó, nói chuyện với người khác phái nơi công cộng thôi đã là chuyện cấm kị huống chi đây là người đàn bà tội lỗi.

Người biệt phái đã mời Người nghĩ thầm rằng: ‘Nếu ông này là tiên tri thì phải biết người đàn bà đang động đến mình là ai và thuộc hạng người nào: là một người tội lỗi.’ Nghĩ thầm ám chỉ trong tư tưởng. Tiên tri và người tội lỗi là hai đẳng cấp người không thể làm bạn bè với nhau.

‘Tội con đã được tha rồi… Đức tin con đã cứu con, con hãy về bình an.” Chỉ có Thiên Chúa hoặc đấng toàn năng mới dám nói những câu này. Đối với những người thời đó, tội lỗi và giai cấp xã hội là lực cản vô hình trong đời sống thường ngày. Riêng đối với Chúa Giêsu, tình người là trên hết.

Kết luận: Ai tội lỗi nhiều bao nhiêu thì càng phải được yêu thương và tha thứ nhiều bấy nhiêu. Thiên Chúa luôn yêu thương và chấp nhận con người. Chỉ có con người mới không chấp nhận nhau và phủ nhận Ngài. Người đàn bà tội lỗi đã được Chúa Giêsu thương yêu nhiều vì bà ta đã dám tin vào lòng thương xót của Ngài với lòng thành ăn năn hối cải.