Tình Yêu: Mối Tương Quan Ba Ngôi

Spread the love

NoiKet_16177Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi có thể được hiểu nôm na như sau: Tình yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con là Chúa Thánh Thần. Sự khắng khít của Ba Ngôi là tình yêu. Tình yêu chính là Thiên Chúa. Sự chú giải này đơn thuần cũng chỉ là ngôn ngữ loài người vì thực chất chẳng ai có thể hiểu thấu nổi mầu nhiệm này. Nếu chúng ta hiểu được mầu nhiệm, thì mầu nhiệm tự nó cũng chẳng còn nhiệm mầu. Điểm đặc biệt của mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi có thể nói là sự tương quan giữa Cha, Con và Thánh Thần. Tất cả đều là tình yêu. Cứ mỗi khi cử hành kính mầu nhiệm này, tôi nhận thấy hình ảnh của gia đình cũng có đôi nét tương đồng – cha, mẹ và con cái. Quả thật, một gia đình thật sự sống trong tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau là một gia đình của mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Đáng tiếc là nhiều gia đình hôm nay đang sống trong thù hận và chán chường.

Vì thời gian có hạn, điểm nhấn của bài suy niệm tuần này là mối tương quan vợ chồng. Đời sống gia đình có muôn vàn niềm vui pha trộn lẫn nỗi sầu. Sống với nhau càng lâu, tình yêu cũng từ từ bay mầu. Trong đôi mắt của nhau, người kia là nợ đời, duyên thì ít mà nợ thì nhiều. Biết bao cảnh đời phải chan cơm canh bằng nước mắt cho qua ngày.

Một cuộc tình thật hạnh phúc là cả hai đều có cùng một tư tưởng thầm kín và lời cầu nguyện, đó là, cầu xin Chúa cho mình được trở nên là người đầy tớ trung thành của người phối ngẫu mình.  Trong thực tế, nhiều người ông chồng không tôn trọng phẩm giá của vợ mình.  Một số xem họ gần như là một phương tiện sinh dục để thỏa mãn những dục vọng thay vì tôn trọng một nhân phẩm con người. Có thể nói nhiều người vợ Công giáo bị cưỡng hiếp một cách hợp pháp chẳng qua là vì họ đã chấp nhận bí tích hôn phối. Nhiều người vợ cứ phải chịu đựng với ý nghĩ để bảo vệ hạnh phúc gia đình. Trong khi đó, nhiều ông chồng cứ nghĩ là mình có toàn quyền sau khi cưới. Tình yêu chân thật phải luôn được đặt trên nên tảng của sự tôn trọng lẫn nhau – sự khó chịu của người kia cũng là sự khó chịu của mình. Matthew Henry, một giáo sĩ chú giải Kinh Thánh vào thế kỷ 17, có nói như thế này: Người đàn bà được tạo dựng từ xương sườn cạnh người đàn ông, không phải từ trên đầu để ngồi lên đầu, cũng chẳng phải từ chân để bị chà đạp, mà là ở dưới cánh tay người đàn ông để được bảo bọc, gần gũi với trái tim, được yêu thương bởi người đó. Để đáp lại, người vợ cũng không được coi thường chồng mình cho dù anh ấy không đáp ứng đủ những điều kiện mình mong đợi. Người vợ không nên so sánh chồng mình với bất cứ người đàn ông khác. Lý do đơn giản là vì tất cả chúng ta đều là con người, không phải là sản phẩm hay mỹ phẩm trên thị trường mà bị coi thường để so sánh. Cầu thủ banh bầu dục Andrew Luck rất thán phục đồng nghiệp Peyton Manning, nhưng anh ấy nói “Tôi sẽ trở nên điên khùng nếu mỗi sáng thức dậy tôi cứ so sánh mình với anh ấy.” Phải chăng, sự yếu đuối của người chồng thường được bù trừ bởi sự mạnh mẽ của người vợ trong gia đình.

Ước gì trong ngày lễ mừng kính Chúa Ba Ngôi, mỗi tình yêu vợ chồng sẽ là sự phản chiếu của tình yêu Thiên Chúa trong gia đình, trong giáo xứ, trong xã hội và trong Giáo hội.