Đôi Tay Của Mẹ

Spread the love

NoiKet_16175_1Một chàng trai trẻ tốt nghiệp Đại học loại xuất sắc nộp đơn dự tuyển vào một vị trí quản lý tại một công ty lớn. Anh ta vượt qua hết vòng loại. Đến vòng cuối cùng, Giám đốc phỏng vấn để đưa ra quyết định cuối cùng. Ông Giám đốc đánh giá cao vì anh thanh niên chưa bao giờ đạt loại giỏi trong việc học, mà chỉ toàn xuất sắc.

Ông Giám đốc hỏi: “Anh luôn giành được học bổng phải không?” Chàng trai trẻ trả lời: “Không, trường tôi học không có học bổng. Tất cả đều mẹ tôi gánh vác vì cha tôi mất sớm” “Vậy mẹ anh làm gì?” Ông Giám đốc hỏi. Chàng trai trẻ bèn trả lời, “Mẹ tôi gánh nước và nhận quần áo về giặt thuê”. Ông Giám đốc nghe vậy bèn đề nghị chàng trai trẻ đưa hai bàn tay ra cho ông xem. Hai bàn tay chàng trai trắng nõn, khá đẹp và mềm mại.

Chàng trai trẻ trả lời tiếp, “Mẹ tôi lúc nào cũng chỉ muốn tôi học và đọc thật nhiều sách. Hơn nữa, mẹ tôi quen gánh nước và giặt quần áo nhanh hơn tôi.” Ông Giám đốc nghe thấy vậy bèn nói: “Tôi có một yêu cầu. Hôm nay lúc anh về nhà, hãy nhìn thật kỹ bàn tay của mẹ anh rồi hãy đến gặp tôi vào sáng ngày hôm sau, tôi sẽ quyết định”.

Anh ta liền vui vẻ về nhà gặp mẹ và kể lại câu chuyện phỏng vấn với ông Giám đốc. Bà vui vẻ đưa đôi tay chai sần đầy sẹo của mình cho con trai.

Lần đầu tiên chàng trai mới nhìn thật kỹ đôi tay của mẹ. Anh nhận ra rằng đôi bàn tay của mẹ mình thật nhăn nheo, chai sạn và đầy nấm vì không được giữ khô ráo. Đây cũng là lần đầu tiên chàng trai trẻ nhận ra rằng chính đôi tay này hằng ngày gánh nước, giặt quần áo để có thể trang trải tiền học phí sách vở của anh ta ở trường học. Những vết sẹo, chai sần trên đôi tay của bà mẹ cũng là cái giá cho kết quả thủ khoa, cho những bảng điểm xuất sắc và cũng chính đôi tay này mới mở rộng cánh cửa cho cả tương lai phía trước của anh ta. Sau khi nhìn rõ đôi bàn tay của bà mẹ, chàng trai trẻ lặng lẽ giặt hết đống quần áo dơ bẩn còn lại trong ngày.

Sáng ngày hôm sau, đúng giờ hẹn chàng trai trẻ quay lại công ty phỏng vấn. Ông giám đốc hỏi “Anh muốn nói gì với Tôi?”

Chàng trai trẻ trả lời trong nước mắt: “Tôi hiểu được làm việc kiếm tiền vất vả đến như thế nào. Tôi đã nhận thức được giá trị của tình cảm gia đình và sự hy sinh. Tôi hiểu được rằng tôi đã có một người mẹ và giờ tôi sẽ làm một đứa con. Cuối cùng tôi đã tìm được một công ty và một người Sếp tốt nếu ông cho tôi một cơ hội.”

Ông Giám đốc nói: giờ tôi đã tìm được ứng viên có thể hiểu được giá trị của sự lao động, hiểu được sự khó nhọc của người khác khi hoàn thành công việc, không đặt tiền bạc là mục đích sống duy nhất của mình mà biết trân trọng những tình cảm đáng quý khác.

Xin Chúc Mừng Ngày Lễ Hiền Mẫu

đến Quý Bà Mẹ!