Bình An Của Thầy Cho Các Con

Spread the love

NoiKet_16174Đức cha John Steinbock thuộc giáo phận Fresno biết mình bị ung thư vào tháng 8, bị nghẽn mạch máu sau đó ba tháng và cuối cùng qua đời vào ngày 5 tháng 12, 2010 ở tuổi 73. Theo tâm lý chung, một khi nhận được tin báo mình bị ung thư, hung tin đó chẳng khác gì như lệnh tòa tuyên án tử hình. Vấn đề chỉ là thời gian và đau khổ. Mỗi người ai cũng có cái nhìn khác nhau về đau khổ. Trong quãng thời gian ngắn ngủi để chuẩn bị cho cái chết, tôi rất đồng ý với cái nhìn của Đức cha Steinbock về đau khổ. Theo ngài, căn bệnh ung thư không phải là món quà của Thiên Chúa, nhưng có đủ sức để chịu đựng mới chính là quà tặng và ân sủng. Với cách trình bày này, tôi cảm nghiệm được sự bình an trong tâm hồn của một vị chủ chăn. Sự bình an trong tâm hồn không phải mua mà được, nhưng nó vừa là hồng ân vừa là sự tích lũy của năm tháng suy gẫm chiêm niệm.

Con người luôn luôn đối diện với khổ đau và lo lắng mỗi ngày. Mở mắt thức dạy mỗi ngày, người trẻ phải lo đi kiếm việc, người trung niên phải lo giữ việc và người cao niên chỉ lo mất việc. Cuối cùng ở tuổi già, ai cũng sợ đau, sợ bệnh, sợ cô đơn và sợ đối diện cái chết.

“Thầy ban bình an của Thầy cho các con. Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng. Lòng các con đừng xao xuyến và đừng sợ hãi.” Nhiều tiền lắm của cũng chỉ cho con người một khoảnh khắc an tâm ngắn ngủi. Tất cả mọi thứ trên thế gian này đều là phù vân tạm bợ và giả hình. Bình an đến từ Thiên Chúa là một sự bình an xâu tận trong cõi lòng. Nó là hoa quả của lòng cậy trông phó thác. Nó có được là nhờ biết chấp nhận thực tại. Và nó tồn tại là nhờ vào ân sủng cũng như sự nối kết liên lỉ với Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin ban cho con một trái tim mộc mạc và đơn sơ để con cảm nghiệm xâu xa hơn sự bình an của Ngài không phải qua những gì con đang có mà là qua những thứ con có lại cho đi. Amen.