Linh mục cứu sống 1500 người Hồi Giáo

Spread the love

(05/04/16)- Cha Bernard Kinvi, thuộc dòng thánh Camillus, đã cho những người chạy trốn nhóm phiến quân anti-balaka, trú ẩn ở bệnh viện truyền giáo của mình tại Bossemptele trong vài tháng. Rồi cha giúp họ thoát đi bằng xe tải, đến biên giới Cameroon.

Cha Kinvin là một trong bốn người thuộc danh sách rút gọn của giải thưởng Aurora vì Thức tỉnh Nhân loại, được trao cho những “cá nhân đã mạo hiểm để cho những người khác được sống.” Giải thưởng sẽ được George Clooney trao tại buổi lễ ở Yerevan, Armenia, vào 26/4.

Ba trong số bốn người, là người Công giáo. Đó là bác sỹ Tom Catena, đã tự tay giãi phẫu cho 750.000 người ở vùng núi Nuba, Sudan, bác sỹ nói rằng việc mình làm là nhờ cảm hứng từ thánh Phanxicô thành Assisi. Thứ hai là bà Marguerite Barankitse, đã cứu hàng ngàn mạng sống và chăm sóc cho các cô nhi và người tị nạn trong cuộc nội chiến Burundi. Và còn cô Syeda Ghulam Fatima, đã làm việc để chấm dứt chế độ lao động nô lệ ở Pakistan.

Giải thưởng được thành lập bởi một khởi xướng tên là “100 Sinh mạng” và nhắm đến vinh danh những người đã cứu người Armenia trong cuộc diệt chủng 1915.

Vartan Gregorian, thành viên ủy ban Giải thưởng Aurora cho biết: ‘Chúng tôi lập Giải thưởng Aurora, không phải chỉ để vinh danh, nhưng là để khích lệ và ủng hộ những anh hùng vì nhân loại đã đứng lên chống lại áp bức và bất công. Một trăm năm trước, những người không quen biết đã đứng lên chống lại sự đàn áp đè nặng trên tổ tiên chúng tôi, và ngày nay, chúng tôi tạ ơn họ bằng cách ghi nhận những con người hành động theo đúng tinh thần đó trước những tội ác thời hiện đại.’ Người đoạt giải sẽ được nhận 100.000 mỹ kim, đồng thời được chỉ định một tổ chức từ thiện nhận số tiền 1 triệu mỹ kim.

Cha Kinvi, đảm trách bệnh viện với phạm vi hoạt động, rộng bằng cả nước Thụy Sỹ. Cha cho biết: ‘Khi trở thành linh mục, tôi hiểu là phải phục vụ người bệnh, dù phải mạo hiểm mạng sống của tôi. Lúc trước tôi nói điều này, nhưng vẫn không thực sự hiểu ý nghĩa. Nhưng khi chiến tranh đến, tôi hiểu thế nào là mạo hiểm mạng sống của mình. Là một linh mục không chỉ là ban phép lành, nhưng là chung vai với những người đã mất mọi thứ.

(Theo J.B. Thái Hòa, baoconggiao.com)