Thiên Chúa: Người Cha Nhân Lành

Spread the love

NoiKet_16166Giữa cha và mẹ, bạn cảm thấy thương và dễ gần gũi với ai nhất?

Nếu bạn trả lời là cha hoặc mẹ, thì tại sao lại là cha hoặc mẹ trong khi đó cả hai đều sanh mình ra và nuôi nấng bạn? Cái đức tính tốt nào mà bạn đang học được ở nơi cha mẹ bạn? Trong bài Phúc Âm tuần này, bức chân dung của một người cha nhân lành đã được Chúa Giêsu dùng làm bài học dạy cho các nhà biệt phát và luật sĩ hiểu thế nào là hiền lành và khoan dung. Sự hiền lành và khoan dung này cũng chính là đặc tính của Thiên Chúa Cha mà Chúa Giêsu mong muốn nhân loại được nhận biết bên cạnh sự công lý của Ngài.

Dụ ngôn người cha nhân lành và hai người con có rất nhiều điều hay giúp chúng ta học hỏi. Như đã nói ở trên, đặc tính hiền lành và khoan dung là một trong số đó. Tuy nhiên nếu chúng ta quan sát kỹ chung quanh mình, có bao nhiêu người cha hay người mẹ hôm nay đang dạy con mình bằng chính sự hiền lành và khoan dung? Cũng có, nhưng có nhiều hay ít? Chung chung là nhiều cha mẹ hay gào mắng con cái mỗi khi có điều gì không vừa ý. Có những cha mẹ rất nhẫn tâm dồn hết những tức giận lên con cái bằng những cú đấm, bạt tai hoặc những trận đòn nhừ tử. Quan niệm dạy trẻ của người Tây phương là khuyên răn nhỏ nhẹ bằng cách nói và lý trí để dạy và thuyết phục trẻ. Tránh dùng vũ lực hay to tiếng nhiều chừng nào thì tốt chừng ấy.

Ngược lại, tôi thấy nhiều cha mẹ Việt thường hay xừng xỗ rồi lớn tiếng với con cái trong khi đó mình chưa ngồi xuống để hỏi han tìm hiểu cách kỹ lưỡng đầu đuôi câu chuyện. Chính vì thế, con cái đâm ra chán nản sống chung với những bậc cha mẹ Việt thường hay xừng xổ rồi lớn tiếng với con cái trong khi đó mình chưa ngồi xuống để hỏi han tìm hiểu cách kỹ lưỡng đầu đuôi câu chuyện. Chính vì thế, con cái đâm ra chán nản sống chung với những bậc cha mẹ luôn khắc khe độc tài là chúng cũng có lý do. Con cái cũng là con người, một nhân vị được tạo dựng trong hình ảnh của Thiên Chúa hoàn toàn cần phải được tôn trọng và yêu thương.

Có những người cha ăn nói rất nhỏ nhẹ và hiền lành vậy mà con cái lại lắng nghe một cách nghiêm chỉnh. Tại sao? Tại vì cái cách sống hiền lành và khoan dung được thể hiện qua lời nói. Cha mẹ sống làm sao thì lời nói là vậy. Con cái nghe như vậy thì phải biết làm sao. Ước gì mỗi gia đình hôm nay đều có những bậc cha mẹ hiền lành và khoan dung luôn sẵn sàng mở rộng vòng tay ôm lấy những lỗi lầm, thất bại và yếu đuối của con cái mình. Nếu được chọn giữa hiền lành và thông minh, thì bạn chọn điểm nào?