Không được buộc Linh mục tiết lộ bí mật tòa giải tội

Spread the love

(02/03/2016)- Một luật ở bang Louisiana đòi các Linh mục phải báo cáo các việc làm sai trái, dù cho Linh mục biết được việc đó trong tòa giải tội. Nhưng một thẩm phán bang đã phán quyết luật này vi phạm hiến pháp Hoa Kỳ.

Vụ việc liên quan đến cô Rebecca Mayeux, 22 tuổi, đã cho biết là năm 2008, lúc cô 14 tuổi, trong lúc xưng tội, cô đã kể với linh mục là cô bị một người trong giáo xứ xâm phạm tình dục. Cô nói rằng Linh mục giải tội lúc đó, cha Jeff Bayhi, bảo cô “cứ khóc rồi bỏ qua đi.”

Luật Trẻ em của bang Louisiana nói rằng các thành viên của hàng giáo sỹ, bao gồm các Linh mục, rabbi, và các Mục sư được phong chức, buộc phải báo cáo các vụ tình nghi xâm hại trẻ em. Luật này có ngoại lệ là khi việc này được tiết lộ với các giáo sỹ trong những trường hợp trao đổi riêng tư của tôn giáo, như lúc giải tội.

Tuy nhiên, luật này, cụ thể là điều 609A, nói rằng ‘bất chấp mọi lý lẽ cho một cuộc trao đổi đặc biệt, bất kỳ điều gì khiến chúng ta tin rằng một đứa trẻ đang bị gây hại về tâm lý và thể lý, thì buộc phải báo cáo thông tin đó với nhà chức trách.’

Cha Bayhi, hôm thứ sáu tuần trước đã làm chứng trước tòa là Cha sẽ tự động bị dứt phép thông công nếu như tiết lộ những gì được nói trong tòa giải tội. “Nếu chúng tôi vi phạm ấn tòa giải tội, thì mọi thứ tiêu tan. Không còn gì.”

Khi luật sư Richard hỏi xem có bao giờ Cha vi phạm ấn tòa giải tội không, Cha Bayhi trả lời, ‘Có chủ đích ư? Tuyệt đối không bao giờ. Nếu như tòa giải tội không thiêng liêng, thì không một ai tin tưởng Linh mục chúng tôi nữa.

Cha Bayhi, với 37 năm Linh mục, nói rằng Cha thậm chí không thể tiết lộ rằng mình đã giải tội cho ai, lúc nào. Cha Paul Counce, một luật sư luật giáo hội, cũng làm chứng rằng việc một Linh mục vi phạm ấn tòa giải tội là ‘tội trọng.’

Thẩm phán Mike Caldwell phán quyết rằng quy định của bang vi phạm quyền tự do tôn giáo được hiến pháp bảo vệ. Sau khi rời phiên tòa, Cha Bayhi cho biết, “Chúng tôi hạnh phúc khi tòa giữ gìn tự do tôn giáo.”

Giám mục Robert Muench của giáo phận Baton Rouge, cho biết là phán quyết này ‘bảo vệ quyền tự do thực hành tôn giáo, vốn là căn bản trong Hiến Pháp, và chúng tôi cảm kích phán quyết.’

(Theo JB. Trần Thái Hòa, baoconggiao.com)