Cuộc Gặp Ngàn Năm

Spread the love

(14/2/16)- Cuộc nói chuyện kéo dài hai giờ giữa Giáo hoàng Francis với đức Thượng phụ đạo Chính thống giáo Nga Kirill ở thủ đô Havana của Cuba đã được truyền thông thế giới ca ngợi như “cuộc gặp ngàn năm”.

Cuộc gặp này được cho là có ý nghĩa lịch sử bởi nó đánh dấu sự ấm dần lên trong quan hệ giữa Công giáo và Chính thống giáo sau cuộc ly giáo năm 1054.

Bản thân Giáo hoàng Francis cũng hào hứng viết trên Twitter đăng tải ngày 13-2:  “Hôm nay là một ngày đặc ân. Cuộc gặp với Thượng phụ đạo Kirill là ân huệ của Chúa. Xin hãy cầu nguyện cho chúng ta”.

Trên đường đến Mexico, Giáo hoàng Francis đã có chặng quá cảnh tại Cuba trong vài giờ và ở đây ngài được đích thân Chủ tịch Raul Castro ra đón tiếp tại chân máy bay. Cuộc gặp với đức Thượng phụ Kirill diễn ra tại phòng khách của sân bay.

Trên chuyến bay rời Cuba sang Mexico, Giáo hoàng Francis kể lại: “Ta cảm thấy như ngồi đàm đạo với một người anh em và ngài ấy cũng nói tương tự như thế. Chúng ta cứ như hai Giám mục ngồi nói chuyện về tình hình nhà thờ của mình, về tình hình thế giới và các cuộc chiến tranh”.

Bản thân đức Thượng phụ đạo Kirill cũng tỏ ra rất phấn khởi khi tuyên bố với các nhà báo sau cuộc nói chuyện: “Giờ đây mọi chuyện đã rõ ràng hơn”.

Trong cuộc gặp tại sân bay quốc tế Jose Marti của Cuba, hai nhà lãnh đạo tôn giáo cũng đã ký tên vào bản tuyên bố chung, trong đó hai vị lấy làm tiếc “về những vết thương từ các cuộc xung đột trong quá khứ xa xôi hoặc gần đây giữa những người con Kitô giáo”. Hai vị cũng kêu gọi bảo vệ những người theo Kitô giáo, đặc biệt trong các cuộc xung đột tại Trung Đông và châu Phi.

Giáo Hoàng Phanxico đã đặt chân tới thủ đô Mexico City của Mexico, bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tại quốc gia này. Sau khi được Tổng thống Enrique Pena Nieto nghênh đón tại sân bay, Giáo hoàng Francis đã ngồi trên xe chuyên dụng vẫy chào người dân thành phố Mexico City.

(Theo N. Quân, Baomoi.com)