Thông điệp Mùa Chay của ĐTC Phanxicô với những việc làm thực thi lòng thương xót

Spread the love

(27/1/1016)- Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, ngày 26 tháng một, đã công bố thông điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô đề ngày 4 tháng 10 (tưởng niệm Thánh Phanxicô Assisi) và mang tựa đề “Ta muốn lòng thương xót chứ không muốn hy tế” đề ra những việc làm của lòng thương xót trên con đường Năm Thánh,” thông điệp có ba phần:

• “Maria, hình ảnh của một Giáo Hội phúc âm hóa vì Mẹ được phúc âm hóa”

• “Giao ước của Thiên Chúa với nhân loại: lịch sử của lòng thương xót”

• “Những việc làm của lòng thương xót”

“Những người thực sự nghèo là những người tỏ ra mình không biết mình như vậy,” Đức Thánh Cha Phanxicô viết. “Họ tự coi mình giàu có, nhưng thực sự họ là những người bần cùng nhất trong những người bần cùng. Chẳng qua là vì họ làm nô lệ cho tội lỗi, điều mà dẫn dắt họ sử dụng sự giàu có và quyền lực không phải để phụng sự Thiên Chúa và tha nhân, mà kiềm chế trong tâm hồn họ ý thức sâu sắc rằng họ cũng chỉ là những kẻ ăn mày cùng khổ.”

Ngài tiếp tục: Sự mù quáng như vậy thường được kèm theo bởi những ảo tưởng tự hào về quyền tuyệt đối của chính chúng ta, mà ở đó phản ảnh đường lối nham hiểm của ma quỷ, “bạn sẽ nên như Thiên Chúa” (Sáng thế ký 3: 5) đó là gốc rễ của mọi tội lỗi. Ảo tưởng này có thể tương tự như vậy lợi dụng những hình thức xã hội và chính trị, như đã được thể hiện bởi các hệ thống độc tài toàn trị của thế kỷ XX, và, trong thời đại của chúng ta, bởi những nghiên cứu tư tưởng của tư duy và khoa học kỹ thuật độc quyền, điều mà sẽ không thích hợp với Thiên Chúa và khiến con người thành nguyên liệu thô sơ để khai thác. Ảo tưởng này cũng có thể được nhìn thấy trong những cấu thành tội lỗi liên quan đến một mô hình phát triển sai lầm dựa trên những ngẫu tượng của tiền bạc, dẫn đến sự thiếu quan tâm về số phận của những người nghèo về phía những cá nhân và xã hội giàu có hơn; họ đóng kín nhà mình, không thèm nhìn thấy những người nghèo khó.

“Đối với tất cả chúng ta, vào lúc Mùa Chay trong Năm Thánh này là thời điểm thuận lợi để khắc phục sự tha hóa tồn tại của chúng ta bằng cách lắng nghe lời Chúa và thực thi những việc làm của lòng thương xót,” ĐTC Phanxicô nói thêm. “Những việc làm thể xác và tinh thần của lòng thương xót không bao giờ được tách rời … Chúng ta đừng lãng phí Mùa Chay này, thời gian rất thuận lợi cho việc hoán cải!”

(Theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)